Cần sự sẻ chia với người đồng tính

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, cụm từ đồng tính nam (man sex man: MSM) không còn xa lạ với nhiều người. Họ vốn được coi là “thế giới thứ 3” và thường bị kỳ thị. Mặc dù vậy, họ vẫn khát khao cống hiến, thể hiện mình. Và hơn thế, họ rất cần sự sẻ chia...

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tôi gặp Duy Anh (24 tuổi) tại quán cà phê cuối đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vào một ngày cuối tuần. Không ngần ngại, Duy Anh khẳng định mình là người đồng tính. “Em nghĩ, đồng tính không phải là tệ nạn, tội lỗi hay bệnh hoạn. Người đồng tính cũng cần có những quyền như người bình thường” - Duy Anh chia sẻ.

Cần sự sẻ chia với người đồng tính ảnh 1
Duy Anh giữa đời thường

Khi kể về thân phận của mình, Duy Anh khá cởi mở. Lúc sinh ra, Duy Anh cũng giống như bao người con trai khác… Nhưng đến năm 15 tuổi, em phát hiện mình có biểu hiện khác thường về tính cách.

Duy Anh bộc bạch: “Thời điểm đó, em không biết mình là người đồng tính. Chỉ biết rằng, em không có nhiều rung động trước các bạn gái mà thường “để ý” đến bạn cùng giới. Năm học cuối cấp THPT, em đã yêu một người bạn gái, nhưng dường như không có cảm xúc nên em chủ động chia tay”.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ côi cha mẹ từ nhỏ, học hết THPT, Duy Anh một mình vào Bình Dương tìm việc làm để nuôi sống bản thân và phụ giúp chị gái đau ốm thường xuyên. Những ngày tháng ở đây, Duy Anh có nhiều cơ hội hơn để “khám phá” bản thân mình. “Qua nhiều kênh khác nhau, em đã thực sự hiểu về bản thân, hiểu về MSM, tham gia câu lạc bộ, diễn đàn dành cho MSM để chia sẻ tâm tư tình cảm. Đặc biệt, đó là chỗ dựa tinh thần để em hòa nhập cuộc sống và được sống là chính mình - một MSM”, Duy Anh tâm sự.

Nhờ sự trợ giúp của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Duy Anh đã thành lập và làm trưởng nhóm MSM-TG Hà Tĩnh. Duy Anh cho biết: Buổi đầu, nhóm có 7-8 người, nhưng chỉ trong thời gian ngắn đã có gần 50 người tham gia. Thành viên trong nhóm có độ tuổi từ 17-45 và mỗi tháng sinh hoạt 1 lần. Trong các buổi sinh hoạt, có chương trình phát bao cao su, tờ rơi, tuyên truyền về nguyên nhân, đường lây nhiễm và cách phòng chống HIV cho các thành viên.

Cũng theo Duy Anh, tại Hà Tĩnh có khá nhiều MSM. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, sợ bị kỳ thị nên họ không tham gia nhóm nhưng vẫn âm thầm gặp gỡ bạn tình. Cách đây 5-7 năm, người đồng tính ở Hà Tĩnh chưa được cung cấp thông tin về sức khỏe tình dục. Họ cho rằng, đồng tính không phải là lựa chọn của bản thân họ và khi phát hiện mình là người đồng tính, họ thường có tâm lý chối bỏ, luôn tự trách bản thân và muốn vượt qua mặc cảm đó.

Thêm nữa, nhiều người đồng tính nghĩ rằng, quan hệ giữa người cùng giới thì không có nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nên họ không muốn sử dụng bao cao su. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do những khác biệt về nhu cầu sinh lý cũng như phương thức quan hệ tình dục nên MSM là nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao.

“Em luôn sống đúng mực, gương mẫu. Vì vậy, khi biết em là MSM, mọi người cũng không kỳ thị. Nhờ tham gia nhiều diễn đàn, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS giúp em thấy được đồng tính không phải là bệnh. MSM cũng có quyền được yêu, hưởng hạnh phúc như người dị tính. Tuy nhiên, em cũng cho rằng, xã hội vẫn quá khắt khe với MSM nên đa số họ phải che giấu thân phận thật của mình. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn những bi kịch...” - Duy Anh chia sẻ.

Vì muốn che giấu, tránh sự kỳ thị của cộng đồng, một MSM có thể vẫn lấy vợ, có con nhưng vẫn duy trì quan hệ với những MSM khác. Điều đó làm cho họ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, tìm đến ma túy hoặc quan hệ tình dục với nhiều người…

Để giúp MSM tiếp tục sống tốt, có ích, thì sự che chở, bao dung của cộng đồng xã hội, đặc biệt là những người thân trong gia đình là vô cùng cần thiết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast