Cấp cứu thành công ca tai nạn giao thông nghiêm trọng

Vào khoảng 20 giờ, ngày 22/7, Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận hai nạn nhân trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với tình trạng chấn thương khủng khiếp. Nạn nhân là Chu Văn Đại (24 tuổi) và Hoàng Văn Trung (21 tuổi) cùng trú ở xóm 4, xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên).

Bệnh nhân Chu Văn Đại khi mới đến cấp cứu tại Bệnh viện
Bệnh nhân Chu Văn Đại khi mới đến cấp cứu tại Bệnh viện

Theo người nhà bệnh nhân kể lại, khoảng 19 giờ, ngày 22/7/2010, Đại và Trung đi trên một xe máy do Trung cầm lái, đang chạy trên đường làng thì gặp xe máy đi ngược chiều, do chị Thanh ở xã Cẩm Phúc điều khiển, sau xe kéo theo một xe bò chở đầy lúa hạt. Do lóa mắt bởi ánh đèn pha ngược chiều, anh Trung loạng choạng đâm xe đối diện vào xe chị Thanh.

Do cú đâm quá mạnh, anh Đại đã bị càng xe bò to hơn bắp chân, làm bằng ống tre đâm thẳng vào háng phía trước và chẻ làm ba xuyên qua mông một đoạn dài hơn 50cm (ảnh). Còn anh Trung may mắn hơn, nhưng cũng bị dập, đứt gân bàn chân trái và rách bìu. Ngay khi phát hiện tai nạn, người nhà và hàng xóm đã dùng dao chặt lìa càng xe, tách người anh Đại ra khỏi xe bò và nhanh chóng chuyển nạn nhân trong tình trạng ống tre xiên ngang người cùng với anh Trung đến bệnh viện cấp cứu.

Tại Khoa Chấn thương, các y, bác sỹ trực ca và những người hiếu kỳ được một phen khiếp đảm khi chứng kiến tình trạng chấn thương của bệnh nhân. Theo bác sỹ Nguyễn Quang Trúc, chuyên khoa cấp II - Phó trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình, thì đây là một trường hợp chấn thương hy hữu từ trước đến nay mà Khoa chấn thương Bệnh viện Hà Tĩnh từng tiếp nhận. Để “dọn” được dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh, cần phải trải qua một quy trình phẫu thuật hết sức phức tạp, đòi hỏi tính kiên trì, cẩn trọng và kỹ thuật rất cao.

Và sau hai ngày được phẫu thuật lấy dị vật ra khỏi cơ thể.
Và sau hai ngày được phẫu thuật lấy dị vật ra khỏi cơ thể.

Với quyết tâm giành giật sự sống cho người bệnh trước tình trạng sức khỏe rất xấu do mất quá nhiều máu và kiệt sức vì đau đớn, một cuộc hội chẩn được diễn ra chớp nhoáng giữa nhóm các bác sỹ khoa Chấn thương và bác sỹ các khoa, phòng liên quan với nhiều phương án được đưa ra. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ làm việc căng thẳng, ca phẫu thuật cấp cứu đặc biệt phức tạp do Bác sỹ Nguyễn Quang Trúc cùng các cộng sự thực hiện đã thành công ngoài sự mong đợi của giới chuyên môn và niềm vui khôn tả của người nhà bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đang trong tình trạng hồi phục tốt, khoảng hơn chục ngày điều trị là có thể ra viện.

Thành công từ ca phẫu thuật này đã khẳng định sự tiến bộ vượt bậc trong kỹ thuật cấp cứu, điều trị và tinh thần trách nhiệm đối với người bệnh của đội ngũ y, bác sỹ ở Khoa Chấn thương, Bệnh viên Đa khoa Hà Tĩnh. Đây thực sự là tín hiệu vui trước yêu cầu cấp cứu kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng và giảm thiểu chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, đồng thời giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast