Cắt bỏ khối u xơ nặng gần 4kg trong tử cung bệnh nhân nữ

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản và Khoa Ung bướu (BVĐK Hà Tĩnh) vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung có trọng lượng 3,8kg cho bệnh nhân Trương Thị Thanh Th. (46 tuổi) trú tại xã Đức Hòa (Đức Thọ).

Cắt bỏ khối u xơ nặng gần 4kg trong tử cung bệnh nhân nữ

Bác sỹ kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân

Bệnh nhân Th. cho biết: "Cách đây 6 tháng, thấy bụng to cứ tưởng là mình có thai nên không để ý, mặt khác không cảm giác đau nên không đi khám. Gần đây tình trạng bụng lớn, mệt mỏi, đau, cũng định đi khám nhưng chưa có thời gian. Tuy nhiên, cách đây 1 tuần con trai bị gãy tay nên tôi đưa cháu đi Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ và tiện thể khám luôn thì phát hiện mình bị u xơ tử cung, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh."

Sau khi nhập viện, các bác sỹ Khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản phát hiện trong tử cung bệnh nhân Th. có khối u xơ vùng hạ vị, kích thước 20cm x 30cm, lớn bằng thai 8 tháng.

Qua hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu. Ê kíp bác sỹ đã lấy ra khối u xơ tử cung nặng khoảng 3,8kg, đồng thời tiến hành cắt tử cung bán phần để lại hai phần phụ. Đến thời điểm, này bệnh nhân đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Cắt bỏ khối u xơ nặng gần 4kg trong tử cung bệnh nhân nữ

Khối u xơ tử cung có kích thước 20cm x 30cm, lớn bằng thai 8 tháng tuổi

Theo bác sỹ Nguyễn Cơ Thạch, Phó trưởng khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản, u xơ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Khi u to sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân với các biến chứng rong huyết, thiếu máu, chèn ép cơ quan lân cận. Vì thế, để phát hiện bệnh u xơ tử cung, phụ nữ nên dành thời gian kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần, nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao.

Cắt bỏ khối u xơ nặng gần 4kg trong tử cung bệnh nhân nữ

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast