Chất chống ôxy hóa giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Các nhà khoa học Đại học Colorado Boulder (Mỹ) cho biết, chất chống ôxy hóa MitoQ có thể làm đảo ngược những tác dụng tiêu cực do tuổi già lên thành mạch máu...

Các nhà khoa học Đại học Colorado Boulder (Mỹ) cho biết, chất chống ôxy hóa MitoQ có thể làm đảo ngược những tác dụng tiêu cực do tuổi già lên thành mạch máu, giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết MitoQ tác động vào nội mạc một lớp mỏng của tế bào bên trong mạch máu giúp mạch máu giãn nở lúc cần thiết. Điều đó có nghĩa rằng khi cơ thể già đi, khả năng kích thích giãn nở của nội mạc kém khiến con người dễ bị bệnh tim mạch.

Để kích hoạt mạch máu giãn nở, nội mạc tiết ra ôxít nitric, nhưng ở tuổi già, ôxít nitric gây giãn nở bị các gốc ôxy hóa như peroxide phá hủy dần. Các peroxide này do một vài thành phần trong tế bào tạo ra, trong đó có cơ quan tế bào được gọi là ti thể. MitoQ nhắm vào các ti thể này để khống chế peroxide, giúp mạch máu giãn nở tốt hơn. Các chất chống ôxy hóa thông thường khác như vitamin C không thể đến được ti thể.

Nghiên cứu trên đã được các nhà khoa học thí nghiệm trên những chú chuột già dùng dung dịch chứa MitoQ trong vòng 4 tuần. Kết quả cho thấy các mạch máu của những chú chuột già vận hành giống chuột trẻ (tương đương người trong khoảng 25-35 tuổi).

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast