Chờ cả năm, bệnh viện mới có máy khí dung khoảng 1,5 triệu đồng!

(Baohatinh.vn) - Triển khai Luật Đấu thầu tập trung mang lại nhiều lợi ích trong quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, đối với các bệnh viện ở Hà Tĩnh, quá trình triển khai đã nảy sinh một số bất cập cần tháo gỡ kịp thời...

Các thiết bị y tế nhỏ, lẻ bị hỏng hóc, nhu cầu vật tư hóa chất thường xuyên trong khi chờ kết quả đấu thầu khá lâu hoặc bên trúng thầu không cung ứng kịp thời đã gây khó khăn cho hoạt động KCB tại các bệnh viện.

Chờ cả năm, bệnh viện mới có máy khí dung khoảng 1,5 triệu đồng!

Nhiều khi máy khí dung hỏng hóc (giá trị khoảng 1,5 triệu đồng/máy) nhưng bệnh viện phải chờ ít nhất từ 7 - 8 tháng mới được cung cấp.

Giám đốc BVĐK Cẩm Xuyên Phan Thanh Minh dẫn chứng: Tại bệnh viện, mùa thu đông rất cần đến máy khí dung, loại máy này giá trị rất nhỏ, chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/chiếc. Nhiều khi máy hỏng, bệnh viện rất cần để phục vụ bệnh nhân nhưng phải chờ đấu thầu với khoảng thời gian ít nhất là từ 7 - 8 tháng.

"Nói thật, khi có máy từ kết quả đấu thầu về thì cũng đã hết mùa dùng đến. Ngoài ra, tại bệnh viện, một số thiết bị nhỏ lẻ nhưng cần dùng thường xuyên hàng ngày khác như: ống nghe huyết áp, pinche, kéo… cũng không thể tự mua để đáp ứng nhu cầu trước mắt", ông Minh trao đổi.

Do phải chờ kết quả đấu thầu tập trung nên hoạt động bệnh viện bị ảnh hưởng, thậm chí gây thiệt hại cho bệnh viện. Giám đốc BVĐK thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Thái Lâm giải bày: Do nhu cầu bệnh nhân nội trú tăng lên nên bệnh viện cần kê thêm 10 giường bệnh (với tổng trị giá khoảng 22 triệu). Tuy nhiên, bệnh viện phải chờ kết quả đấu thầu tập trung của tỉnh, mất 10 tháng. Khoảng thời gian này, do chưa có giường nên bệnh nhân phải nằm ghép, mà bệnh nhân nằm ghép thì BHYT không thanh toán tiền giường bệnh cho bệnh viện. Việc mua sắm một tài sản giá trị nhỏ như thế nhưng do chờ kết quả tập trung mà bệnh viện phải mất đến 450 triệu tiền giường (bệnh nhân lưu trú).

Chờ cả năm, bệnh viện mới có máy khí dung khoảng 1,5 triệu đồng!

Có đơn vị trúng thầu nhưng không cung ứng đủ, kịp thời hóa chất cho các bệnh viện, gây khó khăn cho hoạt động chuyên môn

Các bệnh viện khác trong toàn tỉnh cũng rơi vào thực trạng tương tự. Như ở BVĐK tỉnh, nhu cầu sử dụng hóa chất nhiều nhưng bên trúng thầu cung ứng không đủ, không kịp thời đã gây nhiều khó khăn.

Tại Bệnh viện YHCT, có những máy móc đã cũ và sửa chữa nhiều lần; máy xét nghiệm sinh hóa, máy huyết học bán tự động mặc dù đã có kinh phí mua sắm năm 2018 nhưng đến nay chưa có.

Trước thực tế trên, tất cả các bệnh viện trong toàn tỉnh đều có chung kiến nghị: cần sửa đổi cơ chế mua sắm tập trung cho phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, đối với những thiết bị máy móc có giá trị nhỏ nhưng cần thay đổi thường xuyên trong năm nên để các bệnh viện tự mua sắm.

Các bệnh viện cũng đề nghị, cần có cơ chế mua sắm tài sản theo hình thức: đơn vị được áp giá mua theo kết quả đấu thầu tập trung của tỉnh nếu như đơn vị trúng thầu không cung ứng đủ và kịp thời.

Đoàn Giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh vừa tố chức giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách trên lĩnh vực y tế và công tác xã hội hóa phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tại các bệnh viện giai đoạn 2011-2018 và đã nắm rất rõ về những bất cập này. Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh sẽ có ý kiến để UBND tỉnh sửa đổi cơ chế đấu thầu tập trung phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện cho các bệnh viện đảm bảo tốt hoạt động KCB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast