“Choáng” với thực phẩm sử dụng chất cấm, không rõ nguồn gốc!

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Đoàn liên ngành tỉnh, chủ công là QLTT đã tăng cường ráo riết công tác kiểm tra, kiểrm soát thị trường và đã phát hiện, xử lý đến 160 vụ vi phạm các trật tự về quản lý thị trường. Đặc biệt, “nóng” nhất là đã phát hiện hàng loạt các vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc; hàng nhập lậu; hàng cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm…

Nhìn lại kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Nguyên đán Quý Tỵ:

Chế biến giò giữa nền nhà, không đảm bảo VSATTP

Chế biến giò giữa nền nhà, không đảm bảo VSATTP

Có lẽ, chưa năm nào mà Đoàn liên ngành tỉnh lại ra quân ráo riết và phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về ATVSTP như dịp tết Nguyên đán năm nay. Chỉ trong vòng mấy ngày áp Tết, các lực lượng này đã phát hiện, xử lý đến 15 vụ vi phạm các quy định về ATVSTP. Đáng chú ý là việc phát hiện các vụ vi phạm này xảy ra ở 6/12 huyện, thị, thành phố, nhiều vụ số lượng lớn; trong đó, chủ yếu tập trung ở các địa bàn đông dân cư, có sức tiêu thụ mạnh như: thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, Kỳ Anh, Can Lộc, Thạch Hà, Hương Khê… Các loại hàng vi phạm chủ yếu là giò, chả được sản xuất bằng các chất cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm; gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, ôi thối…

Tại Can Lộc, ngày 5/2/2013, Đội QLTT số 6 kiểm tra cơ sở sản xuất giò, chả, nem, do bà Nguyễn Thị Hải ở xóm 7 Bắc Sơn, thị trấn Nghèn, Can Lộc làm chủ đã phát hiện cơ sở này sử dụng hóa chất bị cấm sản xuất, chế biến thực phẩm để sản xuất giò, chả. Đoàn đã buộc tiêu huỷ tại chỗ 215 kg giò các loại, 20 kg hàn the và lập biên bản chuyển UBND tỉnh xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Cùng ngày, Đội đã kiểm tra cơ sở chế biến giò, chả, nem, do ông Hoàng Văn Khởi trú tại khối 6, thị trấn Nghèn làm chủ, đã phát hiện cơ sở sử dụng chất bị cấm sản xuất thưc phẩm vào chế biến giò, chả. Đội đã buộc tiêu hủy tại chỗ 80 kg giò bò, 22 kg chả, 10 kg hàn the và lập biên bản chuyển UBND tỉnh xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Một cơ sở chế biến giò ở TP Hà Tĩnh, bị xử phạt vì vi phạm VSATTP

Một cơ sở chế biến giò ở TP Hà Tĩnh, bị xử phạt vì vi phạm VSATTP

Tiếp đó, tại huyện Thạch Hà, ngày 6/2/2013, Đoàn liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất giò, do ông Phạm Văn Đức tại xóm 7 xã Thạch Kênh - Thạch Hà làm chủ, đã phát hiện cơ sở này sử dụng một loại hóa chất bị cấm sản xuất, chế biến thực phẩm để sản xuất giò, chả. Đoàn đã buộc tiêu hủy tại chỗ 60 kg giò và 3,5 kg hàn the; lập biên bản chuyển UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng.

Cùng ngày, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra cơ sở chế biến giò, chả, nem do bà Trần Thị Huấn tại Ngõ 18 đường Nguyễn Biểu – TP Hà Tĩnh làm chủ, phát hiện cơ sở này đã sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm đưa vào chế biến giò, chả. Đội đã buộc tiêu hủy tại chỗ gồm15 cây giò lợn, 45 cây giò bò, 40 cây nem, 10 kg hàn the và lập biên bản chuyển UBND tỉnh xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Ngày 7/2, Đội QLTT số 4 kiểm tra cơ sở sản xuất nem, giò, do ông Bùi Quang Chín tại Tiểu khu 1 khu phố 2 thị trấn Kỳ Anh làm chủ đã phát hiện cơ sở này sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc để chế biến giò, chả. Đội đã buộc tiêu hủy tại chỗ 2,5 kg bột màu trắng (không rõ bột gì) và lập biên bản chuyển UBND tỉnh xử phạt 19 triệu đồng…

Bên cạnh phát hiện, xử lý hàng loạt cơ sở sản xuất giò, chả vi phạm pháp luật, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số vụ kinh doanh, vận chuyển gia cầm không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc, bị ôi thối. Điển hình là Ngày 28/1/2013, Đoàn liên ngành thị xã Hồng Lĩnh phát hiện, lập biên bản tịch thu, giao UBND phường Đậu Liêu tiêu hủy 217 kg thịt gà không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi hôi thối!

Tiếp đó, ngày 29/1, Đội QLTT số 3 cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý chủ hộ Lê Ngọc Mạo ở Khối 7 thị trấn Hương Khê kinh doanh gia cầm không có giấy kiểm dịch, tịch thu tiêu hủy 52 kg gà...

Giò được chất đống cạnh nhà vệ sinh

Giò được chất đống cạnh nhà vệ sinh

Lực lượng chức năng còn phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về ATVS thực phẩm khác trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua. Trong đó, điển hình là vụ tại Kỳ Anh, Đội QLTT số 4 kiểm tra xe ô tô 29C-00377 do ông Đoàn Văn Cần điều khiển, phát hiện trên xe chở đến 1.500 kg cá đông lạnh không có hóa đơn, chứng từ. Hay như vụ Đoàn liên ngành TP Hà Tĩnh kiểm tra tại chợ Thành phố, phát hiện, tạm giữ 32,4 kg mực khô (loại đã xé nhỏ, ăn liền) không rõ nguồn gốc (nghi làm bằng nhựa-PV)….

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài các “chất độc” trong giò, chả đã bị cấm như chúng ta đã biết, thì gà không có nguồn gốc cũng cơ bản là gà nhập lậu và độc hại không kém. Một người trong lực lượng chức năng cho biết, thường gà lậu về Việt Nam có rất nhiều gà thải của Trung Quốc. Loại gà này được cho ăn đến trên chục loại hóa chất để kích thích đẻ. Sau khi không còn đẻ được nữa thì chúng được “xuất khẩu”. Và, với một đống hóa chất trong mỗi con gà như vậy, không độc hại mới là chuyện lạ!

Kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường tết Nguyên đán năm nay quả là “choáng” với vấn đề VSATTP!

Tiêu hủy giò vi phạm vì sử dụng chất cấm vào sản xuất

Tiêu hủy giò vi phạm vì sử dụng chất cấm vào sản xuất

Việc “lột tẩy” nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm vi phạm dịp Tết vừa qua cho thấy ATVSTP vẫn đang gây nhiều nhức nhối cho người tiêu dùng. Vấn đề đặt ra là sau đợt ra quân cao điểm như dịp Tết vừa qua, các ngành chức năng có tiếp tục thường xuyên duy trì kiểm tra, kiểm soát, xử lý triệt để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast