Chủ động phòng chống sốt xuất huyết cho trẻ

Trong 10 ngày (từ 11-20/9), tại tỉnh Khánh Hoà đã có 3 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết (SXH). Đáng quan tâm là cả 3 trường hợp đều là trẻ em. Dịch SXH cũng đang diễn biến hết sức phức tạp tại tỉnh ta. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý tới sức khỏe của con em, kịp thời phát hiện các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ để có biện pháp điều trị nhanh nhất.

Tình trạng trẻ em SXH ngày càng gia tăng. Ảnh: suckhoeso.com

Theo Trung Tâm Y tế dự phòng tỉnh, tỷ lệ trẻ dưới 15 tuổi mắc SXH tại tỉnh ta chiếm ¼ trong tổng số người mắc. Và cho đến thời điểm này, tuy chưa có trường hợp nào nguy hiểm đến tính mạng do dịch nhưng không thể chủ quan. Dịch SXH rất nguy hiểm đối với trẻ.

Trẻ bị sốt xuất huyết thường bị sốt cao 39-40 độ C, đột ngột, liên tục trong 3-4 ngày liền; đau bụng; xuất huyết (chảy máu) ở nhiều dạng như xuất huyết dưới da, lộ trên mặt da những đốm nhỏ màu đỏ hay vết bầm. Có thể phân biệt những đốm đỏ này với vết muỗi cắn bằng cách căng da chung quanh chấm đỏ, nếu chúng vẫn còn là do xuất huyết, ngược lại nếu biến mất thì đó là vết muỗi cắn. Trẻ có thể bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, nướu răng; nôn hoặc đi ngoài ra máu. Khi trẻ bị bệnh nặng, trẻ có thể bị sốc. Đây là dấu hiệu nặng, thường xuất hiện từ ngày thứ 3-6 của bệnh, đặc biệt lúc trẻ đang sốt cao chuyển sang hết sốt và có thể xảy ra kể cả khi không thấy rõ dấu hiệu xuất huyết. Trẻ bị sốc khi bị mệt, li bì hoặc vật vã; chân tay lạnh, tiểu ít và có thể kèm theo nôn hoặc đi ngoài ra máu.

Các bậc phụ huynh cần chú ý, kịp thời phát hiện các triệu chứng SXH ở trẻ để thực hiện biện pháp phòng chống nhanh nhất. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, có thể chăm sóc trẻ tại nhà bằng cách cho trẻ nghỉ ngơi, tránh chạy nhảy; cho ăn nhẹ (cháo, súp, sữa… ); cho uống nhiều nước hơn bình thường, có thể dùng nước đun sôi để nguội, nước Oresol (nước biển khô, pha 1 gói pha vào 1 lít nước, uống 100-150ml nước/kg cân nặng/ngày), nước cam vắt, nước chanh đường; hạ sốt với thuốc Paracetamol, lau nước ấm khi trẻ sốt cao. Bộ Y tế cũng khuyến cáo tuyệt đối không cho trẻ uống Aspirin (vì gây thêm xuất huyết), không cắt lễ hay cạo gió, không quấn kín hoặc mặc áo nhiều khi trẻ đang sốt, không kiêng cữ ăn, không nhịn uống. Khi trẻ có dấu hiệu trở nặng bất ngờ như mệt nhiều hơn, vẻ âu lo bứt rứt, li bì hoặc vật vã; tay chân lạnh, đau bụng nhiều hơn và ói nhiều, da đổi màu bầm, môi tím lại, gia đình cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho trẻ, các bà mẹ nên cho trẻ mặc quần áo dài tay, ngủ mùng cả ban đêm lẫn ban ngày; không để trẻ nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp để tránh muỗi đốt; thoa thuốc chống muỗi lên những vùng da lộ ra ngoài để bảo vệ trẻ; đậy kín lu, vại, hồ, bể chứa nước, không tạo nơi cho muỗi đẻ và hàng tuần nên cọ rửa với bàn chải để trứng muỗi rơi ra; thả cá 7 màu diệt lăng quăng (bọ gậy). Các gia đình cần phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo quần áo làm chỗ cho muối trú đậu, loại bỏ các vật chứa nước đọng (gáo dừa, lon, đồ hộp, ly, chén, chai lọ bể, vỏ xe…), thay nước bình hoa mỗi ngày, đổ dầu hôi hoặc pha nhiều muối vào chén nước chống kiến chân tủ thức ăn để triệt nơi sinh sản của muỗi. Có thể dùng thuốc diệt muỗi hoặc nhang trừ muỗi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast