Công điện của Thủ tướng chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Ebola

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1392/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola.

Khả năng tử vong do vi rút Ebola lên đến 90%.
Khả năng tử vong do vi rút Ebola lên đến 90%.

Nội dung công điện như sau:

Bệnh do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm dịch bệnh. Hiện nay dịch bệnh đã bùng phát trở lại tại 4 quốc gia vùng Tây Phi là: Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria. Tính đến ngày 06 tháng 8 năm 2014 đã ghi nhận tổng cộng 1.779 trường hợp mắc, trong đó có 961 trường hợp tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra các khuyến cáo nhằm hạn chế việc lây lan của virus Ebola.

Cho đến nay, bệnh do virus Ebola vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên, dịch bệnh có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Mặc dù đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh do virus Ebola song chúng ta cần phải khẩn trương thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh do virus Ebola vào Việt Nam; đồng thời chủ động ứng phó có hiệu quả nhất, ít thiệt hại nhất khi dịch bệnh xảy ra, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Bộ Y tế chủ động, phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới, các tổ chức quốc tế và các nước có liên quan để nắm bắt tình hình dịch bệnh, dự báo nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam, chủ động lên kế hoạch và tham mưu kịp thời cho Chính phủ trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

2. Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí làm tốt công tác thông tin tuyên truyền; cùng với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân chủ động tuyên truyền, thông báo kịp thời về tình hình dịch bệnh, cơ chế lây bệnh, mức độ nguy hiểm và các biện pháp để người dân biết, bình tĩnh, chủ động phòng, chống.

3. Bộ Y tế chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan triển khai tốt việc giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh. Triển khai ngay việc tập huấn về chuyên môn kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến và thu dung điều trị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số các trường hợp tử vong, không được để lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế và lan rộng dịch bệnh ra cộng đồng.

4. Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu; có phương án bố trí phương tiện vận chuyển, trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc và cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp có dấu hiệu nhiễm dịch bệnh.

5. Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành có liên quan thông báo các cơ quan, tổ chức chỉ trong trường hợp đặc biệt cần thiết mới cử người đi đến vùng đang có dịch bệnh. Đồng thời triển khai tốt việc tuyên truyền cho các đối tượng đang sống, lao động, làm việc tại các quốc gia vùng dịch, khách du lịch và các đối tượng là người lao động đến Việt Nam từ các nước đang có dịch bệnh chủ động phối hợp với cơ quan y tế, các đơn vị có liên quan trong việc khai báo, cách ly và điều trị.

6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế để chỉ đạo ngành Y tế và các ngành liên quan thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn, ngăn ngừa có hiệu quả sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Có phương án cách ly, thu dung và điều trị bệnh nhân bảo đảm không để lây lan dịch bệnh cho cán bộ y tế và cho cộng đồng, hạn chế thấp nhất số tử vong. Bảo đảm cấp đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

7. Bộ Tài chính bảo đảm cấp bổ sung kịp thời kinh phí để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Ebola.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast