Cúm A/H1N1 có xu hướng gây bệnh nặng hơn

Cúm A/H1N1 không “sôi động” như trước nữa, tuy nhiên, ngày càng có nhiều ca bệnh diễn tiến nặng hơn...

Không lơ là với bệnh

Nhiều người cho rằng, sở dĩ cúm A/H1N1 không “ồn ào” như trước nữa là vì hiện ngành y tế đã “buông” không còn làm xét nghiệm cúm A/H1N1 đại trà như trước. Hiện, chỉ những trường hợp bệnh rất cần thiết thì mới cho làm xét nghiệm, số đông còn lại, nếu bác sĩ nghi ngờ nhiễm bệnh thì sẽ cho bệnh nhân uống thuốc Tamiflu để điều trị luôn.

Cách ly, điều trị cúm A/H1N1 ở Hà Nội - (Ảnh: Ngọc Thắng)
Cách ly, điều trị cúm A/H1N1 ở Hà Nội - (Ảnh: Ngọc Thắng)

Theo TS-BS Trần Tịnh Hiền - Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM: “Hiện không còn tình trạng người bệnh đổ xô đến BV yêu cầu được làm xét nghiệm cúm A/H1N1, số ca bệnh cũng không “tấp nập” như trước. Tuy nhiên, gần đây, số bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 trong tình trạng bệnh nặng lại nhiều hơn, có nhiều trường hợp bị viêm phổi nặng hơn”. Hiện tại BV Bệnh nhiệt đới còn gần 40 bệnh nhân dương tính cúm A/H1N1 đang được điều trị.

Theo TS-BS Trần Tịnh Hiền, với những ca thông thường thì BV quận huyện có thể điều trị; riêng những trường hợp nặng; hay phụ nữ có thai, người đang có bệnh mãn tính nhiễm bệnh thì đưa về điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới. BV Bệnh nhiệt đới vẫn còn nguồn sinh phẩm (nước ngoài viện trợ) để xét nghiệm cúm A/H1N1 đối với những trường hợp cần thiết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm (BV Nhi đồng 1, TP.HCM) cũng cho biết, BV chỉ xét nghiệm cúm A/H1N1 đối với những bệnh nhi bị viêm phổi, hay diễn biến bệnh bất thường. Ghi nhận của Sở Y tế TP.HCM, trong số gần 60 bệnh nhân cúm A/H1N1 đang điều trị ở các BV của TP, có 4 trường hợp bệnh trong tình trạng nặng.

Cúm A/H1N1 đã lan rộng trong cộng đồng

Tính đến ngày 22.10, trong nước đã có 27 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 bị tử vong, trong số hơn 10 ngàn ca nhiễm bệnh. Đã có 59 tỉnh, thành phố có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. Trong đó, 5 tỉnh/thành phố có số ca nhiễm cao nhất (trên 300 ca) gồm: TP.HCM, Hà Nội, Lâm Đồng, Bình Dương và Tây Ninh. Hiện có 4 tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 là Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, và Lai Châu.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho rằng, dịch cúm A/H1N1 đã lây lan rộng trong cộng đồng, vì thế không xét nghiệm đại trà nữa, mà chỉ xét nghiệm các ca nằm trong giám sát, ca diễn biến nặng. Theo ông Nga: “Dịch cúm A/H1N1 không chỉ phát hiện ở nơi hội họp, tập trung đông người, mà đã ghi nhận tại các khu vực nông thôn, trong đó đã có trường hợp bị tử vong. Vì vậy, tất cả mọi người dân, kể cả những khu vực xa trung tâm, tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa, trong tình hình hiện nay, nếu có biểu hiện cúm cần nghĩ ngay tới cúm A/H1N1 và đến cơ sở y tế để được khám, chữa trị kịp thời”.

Cũng theo ông Nga, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự kiến sẽ hỗ trợ cho VN khoảng hơn 1 triệu liều vắc-xin phòng cúm A/H1N1 trong năm 2009. Các đối tượng được ưu tiên trước hết là phụ nữ có thai, tiếp đến là người mắc bệnh mãn tính, rồi mới đến cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh. Việc tiêm vắc-xin cũng sẽ xét đến các tỉnh thành có số mắc cao, xu hướng lây lan nhanh, đầu mối giao thông quan trọng như Hà Nội, TP.HCM...

Nguồn vietnamnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast