Cúm A/H1N1 đã có ở hơn 50 tỉnh, thành phố

Theo Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, ngày 18/9, Việt Nam đã ghi nhận thêm 218 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trong số đó khu vực phía Nam có 123 ca, khu vực miền Bắc với 48 ca, khu vực miền Trung là 34 ca và khu vực Tây Nguyên có 13 ca.

Cán bộ, nhân viên nhà trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, quận 3, TP.HCM phun thuốc khử trùng phòng chống cúm A/H1N1. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Cán bộ, nhân viên nhà trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, quận 3, TP.HCM phun thuốc khử trùng phòng chống cúm A/H1N1. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Theo thống kê chưa đầy đủ, dịch cúm A/H1N1 đã lây lan tại hơn 50 tỉnh, thành phố. Hơn 60 trường học tại nhiều địa phương trên cả nước đã có học sinh dương tính với cúm A/H1N1. Một số trường hợp cán bộ y tế cũng đã bị lây nhiễm.

Tính đến 17 giờ cùng ngày, Việt Nam đã ghi nhận 6.179 trường hợp dương tính, trong đó có 7 ca tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 4.603, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn triển khai phòng chống đại dịch cúm tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo công văn, các cơ sở khám, chữa bệnh cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho các trường hợp nghi ngờ mà có yếu tố nguy cơ hoặc tiếp xúc với người bệnh đã chẩn đoán xác định cúm A/H1N1. Trong trường hợp không có xét nghiệm PCR hoặc chưa có kết quả xét nghiệm, những trường hợp nghi ngờ cúm A/H1N1 không rõ nguồn lây nhưng ở địa phương đang có dịch lây lan trong cộng đồng có thể điều trị ngay bằng thuốc kháng virus sau khi đã hội chẩn chuyên môn.

Các cơ sở y tế cần thực hiện phương án cách ly và điều trị tại chỗ cho bệnh nhân tại bệnh viện huyện và các bệnh viện thuộc mạng lưới điều trị cúm. Các trường hợp nặng, vượt quá khả năng điều trị mới chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện cách ly và điều trị bắt buộc đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định cúm A/H1N1, không để các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định cúm A/H1N1 bỏ điều trị mà không theo dõi, giám sát, cách ly và điều trị, dẫn đến nguy cơ lây lan cho cộng đồng và có thể có biến chứng nặng gây tử vong./.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast