Cúm A/H5N1 và H1N1 có nguy cơ bùng phát mạnh

Virus cúm A/H5N1 đang tiến hóa với độc lực cao hơn, cúm A/H1N1 đại dịch vẫn khó dự đoán diễn biến… Đây là những thông tin được đưa ra tại hội nghị quốc gia kết quả phòng chống đại dịch cúm ở người năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010 tổ chức tại Hà Nội ngày 12-3.

Theo PGS-TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, trong năm 2009, cả nước chỉ ghi nhận 5 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và tất cả 5 người mắc này đều tử vong. Bước vào năm 2010, mới chỉ là 3 tháng đầu năm nhưng cả nước đã có tới 4 người mắc cúm A/H5N1, trong đó có 1 trường hợp bệnh nhân nữ 38 tuổi tử vong ở Tiền Giang. Đáng lo ngại hơn, các chuyên gia đã phát hiện có ít nhất 7 nhóm kháng nguyên trên virus cúm gia cầm kể từ khi loại virus này có mặt tại nước ta. Đây là vấn đề hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng vì theo dự đoán của các nhà chuyên môn, một loại virus mới có thể xuất hiện từ sự tái tổ hợp của các chủng virus cũ và gây nên một đại dịch với mức độ khó lường.

Trước thực tế này, Cục trưởng Nguyễn Huy Nga cho rằng, không quá khó khăn để dự báo dịch cúm A/H5N1 trên người có nguy cơ bùng mạnh trở lại trong thời gian tới. Do đó, Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở các cấp cần đẩy mạnh các hoạt động giám sát, kiểm tra. Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh tại cộng đồng, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ cúm A/H5N1 và H1N1, thực hiện cách ly và điều trị kịp thời, hạn chế lây lan. Về phía người dân phải tuyệt đối thực hiện ăn chín, uống sôi, không buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm chưa qua kiểm dịch, gia cầm thủy cầm ốm chết.

Chiều 12-3, Cục Y tế dự phòng và Môi trường có thông báo ghi nhận về ca bệnh dương tính với virus cúm A(H5) tại Hà Nội. Theo đó, đây là một bệnh nhân nữ, 25 tuổi, thường trú tại xã Phù Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, khởi phát ngày 5-3. Hiện nay, bệnh nhân đang được thở máy, điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast