Cứu sống bệnh nhân vỡ phình động mạch hiếm gặp

(Baohatinh.vn) - Thông tin trên vừa được bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh chia sẻ.

cuu song benh nhan vo phinh dong mach hiem gap

Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã phải chuyền 8 đơn vị máu cho bệnh nhân

Trước đó, chiều ngày 2/6, bệnh nhân Đặng Thị Hà (56 tuổi, ở thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ) được chuyển vào Khoa Cấp cứu chống độc - BVĐK Hà Tĩnh trong tình trạng đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chỉ định truyền dịch và dùng thuốc kháng sinh nên bước đầu ổn định.

Tuy nhiên, đến 1 giờ ngày 3/6, bệnh nhân xuất hiện đau bụng, mệt, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp 80/50mmHg và đã được hội chẩn cấp cứu toàn viện.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có chảy máu trong ổ bụng, sốc mất máu nặng và đã được chuyển thẳng Khoa Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu với sự phối hợp của 2 khoa Ngoại tổng hợp và Ngoại tiêu hóa.

cuu song benh nhan vo phinh dong mach hiem gap

Bệnh nhân đã ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Bác sĩ Trần Đức Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Sau khi mở ổ bụng thấy trong đó có gần 2 lít máu và nhiều máu cục tập trung dưới gan. Các bác sĩ đã tiến hành hút làm sạch, đồng thời khâu cầm máu và đặt dẫn lưu.

"Đây là trường hợp hiếm gặp, ví trị chảy máu khó bộc lộ, trong quá trình tìm vị trí chảy máu, các bác sĩ phải phẫu tích tỷ mỉ, đồng thời chèn gạc để cầm máu tạm thời. Nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng" - BS Dũng cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast