Dân tin từ trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc

Điều dễ nhận ra khi tôi trở lại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn là văn hoá trong bệnh viện ngày càng được chỉnh trang từ lời ăn tiếng nói, cử chỉ giao tiếp cuả cán bộ công nhân viên đến văn hoá môi trường. Những thành công này không phải bệnh viện nào cũng làm được nếu như người lãnh đạo không tiên phong trong đổi mới lề lối làm việc.

Bệnh viện đa khoa Hương Sơn là bệnh viện tuyến huyện miền núi trong những năm qua đã được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ y tế và mọi ngành mọi cấp, các tổ chức quốc tế đầu tư nhiều dự án để nâng cấp xây dựng nhà cao tầng tạo thêm nơi điều trị cho bệnh nhân và chổ làm việc cho các ban phòng ngày càng khang trang hiện đại. Giữa ngổn ngang bộn bề xi măng cát, sắt thép, tôi vẫn chứng kiến được hàng trăm bệnh nhân đến đây khám và điều trị.

Chăm sóc bênh nhận chu đáo
Chăm sóc bênh nhận chu đáo

Dạo qua phòng sản vẫn thấy những bà mẹ đang được nghe các y tá, bác sĩ thuyết phục bằng những lời êm dịu nhất để họ cố vượt qua "lần vượt cạn" trong cơn đau đẻ. Chốc chốc lại nghe tiếng trẻ khóc oe oe và tiếng thỏ thẻ của nhân viên khoa sản : "Mẹ tròn con vuông rồi, chị cứ nằm thật yên tâm. Chúng tôi có trách nhiệm tắm rửa sạch sẽ cho cháu..". Những giọng nói thân thương ấy nhiều phụ sản đã nghe được từ lâu rồi. Một phụ sản ở xã Sơn Tiến đang nằm ôm ấp đứa con đỏ hỏn vừa sinh được 2 ngày tâm sự thành thật với tôi: "Em chuyển dạ sinh con từ chập tối mà tới một giờ sáng mới đẻ. Hôm trước không chỉ bà nội và chồng em thức trắng mà các nhân viên khoa sản cũng không ngủ được. Nhà em nghèo không có gì làm quà cả, em chỉ biết cảm ơn khoa sản đã tận tình giúp đỡ em thôi".

Gặp anh Nguyễn Quang Hoè - Giám đốc bệnh viện, tôi đem câu chuyện này ra kể, anh chỉ cười và bảo "Đó là chuyện thường ngày ở đây, ngày thường chứ giao thừa đón tết bộ phận khoa sản và nhiều khoa khác vẫn làm việc nghiêm túc theo sự phân công của tập thể". Anh Hoè nói tiếp: "Có thể ở đây về nghiệp vụ chuyên môn chưa có bác sĩ tài nhưng không có bác sĩ yếu. Chúng tôi còn phải tiếp tục mở mang kiến thức bằng khuyến khích những người có khả năng tiếp tục học thêm. Còn chuyện y đức đây là vấn đề được tập thể rèn hàng ngày". Bệnh viện đa khoa Hương Sơn đã giáo dục cán bộ công nhân viên của mình bằng sức thuyết phục, kiểm tra, đấu tranh phê bình trong cơ quan, chi bộ, công đoàn và các tổ chức đoàn thể. Theo đồng chí Hùng - Trưởng phòng tổ chức đơn vị cho biết: ''Tư tưởng của con người diễn biến thường xuyên và phức tạp, nhất là ngành y trong cơ chế thị trường hiện nay nếu không có phương pháp giáo dục y đức thường xuyên có kỹ cương nề nếp thì sẽ xẩy ra những hiện tượng tiêu cực gây phiền hà cho cả tập thể ".

Một trong những kinh nghiệm giáo dục y đức hay ở đây, trong những lần đại hội CB-CNVC được trình bày cụ thể các quy chế hoạt động của cơ quan. Từ chức năng lãnh đạo đến chức năng phòng ban đến trách nhiệm từng cá nhân ở các khoa phòng. Các quy chế từ thu nộp viện phí đến chế độ bồi dưỡng trực ca đến việc thưởng phạt đều được thảo luận nghiêm túc đầy đủ và đưa ra một ý kiến thống nhất. Mỗi người khi đã an tâm công tác lấy bệnh viện là "ngôi nhà thứ hai" thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác rèn luyện của mỗi người.

Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn luôn tạo được một không khí làm việc vui vẻ phấn khởi bởi không khí dân chủ bình đẳng được đồng nhất từ cấp trên xuống cấp dưới. Ban giám đốc mẫu mực trong làm việc để cán bộ nhân viên "tâm phục khẩu phục". Cán bộ nhân viên mẫu mực và sáng tạo trong nghề nghiệp được lãnh đạo biểu dương kịp thời. Chính nhờ xoá được sự ngăn cách giữa thủ trưởng cơ quan và nhân viên nên lãnh đạo nắm bắt được mọi "nguồn thông tin nóng " hàng ngày và kịp thời xử lý một cách nhanh nhất, khoa học nhất. Công tác kiểm tra giám sát công việc ở các khoa phòng cũng được đơn vị thường xuyên chú trọng. Từ những thắc mắc nhỏ khi người bệnh đến điều trị , từ những mâu thuẩn nhỏ trong nội bộ đều được ra trong hội nghị giao ban đấu tranh phê bình và giải quyết thấu tình đạt lý. Nhiều năm qua bệnh viện đa khoa Hương Sơn không có người bệnh tố cáo về những vi phạm y đức trong việc khám và điều trị như hiện tượng bàng quan vô trách nhiệm, hiện tượng vòi vĩnh quà cáp, hiện tượng nổi cáu gắt với bệnh nhân. "Người đến và người đi " ở bệnh viện Hương Sơn đều được đón tiếp nhiệt tình, chu đáo.

Một bệnh viện chỉ ở cấp tuyến huyện nhưng số bệnh nhân đến đây lúc nào bác sĩ cũng lo quá tải. Mỗi năm bệnh viện đón tiếp đến 60.000 -70.000 luợt người đến khám. Riêng năm 2011 -2012 đã lên tới hơn 7 vạn lượt người

Hiện nay, Bệnh viên đa khoa Hương Sơn có 143 cán bộ công nhân viên chức và 23 cán bộ có trình độ đại học, và 10 bác sĩ chuyên khoa 1. Vừa khiêm tốn rèn luyện tác phong y đức vừa chịu khó nâng cao tay nghề, nên nhiều khoa của bệnh viện đã có những thành công mới. Bác sĩ tự tin hơn và người bệnh cảm thấy an tâm hơn qua qua những ca cấp cứu đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Bệnh viện đã triển khai thêm các kỹ thuật mới về lâm sàng: phẫu thuật đặt thuỷ tinh thể ngoài bao, phẫu thuật kết hợp xương, soi cổ tử cung, đo áp lực ổ bụng qua bàng quang, sử dụng dao mổ điện trong phẫu thuật, sử dụng bơm tiêm điện trong hồi sức cấp cứu.

Với những kỹ thuật tiên tiến hơn để thay thế những kỹ thuật cũ, mỗi năm ở bệnh viện đã phẫu thuật thành công từ 750 bệnh nhân - 850 bệnh nhân là con số không nhỏ. Hầu hết các bệnh nhân sau khi ra viện đều sớm phục hồi.

Phát huy tốt hơn nữa những thành quả đạt được, hiện nay, Bệnh viện đa khoa Hương Sơn vừa tập trung bồi dưỡng nâng cao tay nghề và đạo đức cho đội ngũ cán bộ nhân viên mặt khác tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo tốt về tiến độ thi công các nguồn vốn từ dự án và trái phiếu chính phủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast