Dạy yoga miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng

(Baohatinh.vn) - Hiểu rõ những lợi ích mà yoga mang lại cho sức khỏe, Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố Hà Tĩnh đã đưa bộ môn này vào hỗ trợ cho bệnh nhân. Bệnh nhân được dạy yoga miễn phí và đều có những cải thiện về sức khỏe.

Tại Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng BVĐK thành phố Hà Tĩnh có hẳn một phòng tập yoga. Cứ 7h sáng, hầu hết bệnh nhân trong khoa đều tự giác đến đây để tập luyện.

Dạy yoga miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng

Bài tập "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ"

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Ninh (64 tuổi) ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi bị thoát vị đĩa đệm, vào đây điều trị đã được 12 ngày. Trước đây, tôi chủ yếu điều trị ở nhà, cũng có những bài tập nhưng giờ mới biết là mình tập không đúng động tác nên vẫn cứ đau. Vào đây, vừa điều trị, vừa được các bác sỹ, điều dưỡng tập yoga nên bệnh đã được cải thiện đáng kể. Tập yoga, tôi cảm thấy rất vui, sảng khoái”.

Dạy yoga miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng

Bác sỹ - giảng viên yoga sửa tư thế cho bệnh nhân

Không chỉ bà Ninh mà hầu hết bệnh nhân vào điều trị ở Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng BVĐK thành phố Hà Tĩnh đều có chung cảm nhận đó. Bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh, ở xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) là một trong những bệnh nhân đặc biệt. Bà bị gãy xương mắt cá, sau bó bột 5 tháng liên tục thì bị teo cơ, chân không vận động được. Bất lực với đôi chân nên bà thường ngồi khóc. Tuy nhiên, từ khi được tình nguyện viên người Nhật Bản tại BVĐK thành phố nấn bóp, tập luyện cho phục hồi chức năng, kết hợp luyện tập yoga trị liệu nên bàn chân bà đã được phục hồi cơ bản.

Bà Thanh phấn khởi: “Mấy tháng liền, tôi phải dùng nạng đến chai tay nhưng giờ thì đã có thể tự đi được. Tôi mới tham gia tập yoga được 1 tuần nay nhưng đã cảm nhận được cơ giãn và các khớp đỡ cứng. Đến đây còn có những bài tập hơn cả “mười thang thuốc bổ”, đó là cười".

Dạy yoga miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng

Bệnh nhân có di chứng bệnh lý riêng sẽ được giảng viên hướng dẫn những bài tập riêng

Mỗi ngày, có từ 20 - 30 bệnh nhân Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng BVĐK thành phố đến với phòng tập yoga trị liệu. Ngoài bệnh lý, có nhiều bệnh nhân còn mắc cả tâm bệnh. Vì vậy, yoga là một trong những giải pháp hỗ trợ, giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe khá toàn diện.

Dạy yoga miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng

Tất cả bệnh nhân tham gia tập yoga trị liệu đều bày tỏ sự hài lòng và cho biết sau khi ra viện họ sẽ duy trì các bài tập để rèn luyện sức khỏe cho bản thân

Bác sỹ Võ Thị Trang - Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng BVĐK thành phố cho biết: Phương pháp điều trị như y học cổ truyền, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng... cho bệnh nhân thuộc các nhóm thoát vị đĩa đệm, thoái hóa, xương khớp, di chứng do các bệnh lý khác nhau để lại... là phương pháp phổ biến với tất cả các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, kết quả điều trị của những phương pháp này còn có hạn chế như: Thời gian điều trị kéo dài, tinh thần bệnh nhân lo lắng, bi quan... Từ năm 2015, được sự ủng hộ của ban giám đốc bệnh viện, chúng tôi đã ứng dụng phương pháp yoga trị liệu kết hợp phục hồi chức năng cho bệnh nhân thuộc các nhóm bệnh nói trên. quá trình áp dụng cho thấy có nhiều ưu điểm như: Người bệnh hồi phục chức năng nhanh hơn, giảm stress, giảm chi phí điều trị.

Yoga trị liệu Việt Nam (Vinapy Yoga) là sự kết hợp giữa yoga trị liệu và phục hồi chức năng. Yoga trị liệu giúp kiểm soát hơi thở, tâm trí trong quá trình thực hiện các kỹ thuật vận động trị liệu, vật lý trị liệu, đồng thời kết hợp với các tư thế yoga đơn giản nhằm phục hồi chức năng cho người bệnh các di chứng do các bệnh lý khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast