Dịch Ebola có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam

Theo WHO, tính đến ngày 1/10/2014, trên thế giới ghi nhận 7.227 trường hợp đã mắc bệnh do virus Ebola.

Qua công tác giám sát tại các cửa khẩu của Việt Nam từ 11/8-1/10, có 42 người là công dân Việt Nam và 201 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia Tây Phi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh do virus Ebola. Cho đến nay, mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola, tuy nhiên qua theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và tình hình khách nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam, Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do virus Ebola có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam.

Sử dụng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại nhằm kiểm soát dịch bệnh ở sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Sử dụng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại nhằm kiểm soát dịch bệnh ở sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Để chủ động phòng chống, ngày 3/10, Bộ Y tế có công văn số 6925/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường biện pháp phòng chống bệnh Ebola.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục thực hiện Công điện số 1392/CĐ-TTg ngày 9/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola.

Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo ngành y tế triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola để có những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập; theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ vùng dịch bệnh do virus Ebola về cư trú trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân, khách du lịch về diễn biến tình hình dịch và các biện pháp phòng chống hiệu quả đối với bệnh do virus Ebola; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị, trang thiết bị khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch để cách ly, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh do virus Ebola; thực hiện công tác thông tin, báo cáo dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh khi cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế yêu cầu chỉ đạo Sở Tài chính có kế hoạch bố trí kinh phí sẵn sàng cấp bổ sung hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đề nghị của Sở Y tế.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tính đến ngày 1/10/2014, trên thế giới ghi nhận 7.227 trường hợp đã mắc bệnh do virus Ebola, trong đó 3.372 trường hợp tử vong, đặc biệt có đến 219 nhân viên y tế đã tử vong trong số 383 nhân viên y tế mắc bệnh.

Cho đến nay, số người mắc bệnh và tử vong ở 7 quốc gia bao gồm: Guinea (1.157 người mắc, 622 người tử vong); Liberia (3.696 trường hợp mắc, trong đó 1.998 trường hợp tử vong); Sierra Leone (2.304 trường hợp mắc, trong đó 622 trường hợp tử vong); Nigeria (20 trường hợp mắc, trong đó 8 trường hợp tử vong); Congo (70 trường hợp mắc, trong đó 42 trường hợp tử vong; Senegal và Mỹ mỗi nước có 1 trường hợp mắc./.

Theo Kim Anh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast