Điều chỉnh viện phí, người không có bảo hiểm y tế bị ảnh hưởng nhiều

Theo Bộ Y tế, khi thêm chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế, các đối tượng không tham gia BHYT sẽ ảnh hưởng nhiều nhất.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin về điều chỉnh giá dịch vụ y tế được tổ chức sáng nay (14/4) ở thành phố Vũng Tàu, Bộ Y tế khẳng định: Khi giá viện phí mới ra đời đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là người không tham gia BHYT.

Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế gần như chắc chắn sẽ được thực hiện ngay trong năm 2015 này. Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã soạn thảo Thông tư quy định về mức giá chung đối với dịch vụ y tế, theo đó sẽ tính chi phí trực tiếp và tiền lương vào mức viện phí.

Mức giá viện phí hiện tại được áp dụng theo Thông tư 03 và 04, chỉ bao gồm 3 trên 7 yếu tố chi phí. Với việc ban hành Thông tư liên tịch mới giá viện phí cũng chỉ bao gồm 4 trên 7 yếu tố.

Điều chỉnh viện phí, người không có bảo hiểm y tế bị ảnh hưởng nhiều ảnh 1
Đăng kí khám chữa bệnh sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế tại BV Trưng Vương (TP HCM)

Việc điều chỉnh viện phí này nằm trong lộ trình thực hiện Nghị định số 16 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp. Theo lộ trình này, giá dịch vụ y tế đến năm 2020 sẽ bao gồm đầy đủ hết các chi phí như: tiền lương, quản lý, khấu hao tài sản và chi trực tiếp.

Theo Bộ Y tế, khi thêm chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế, các đối tượng không tham gia BHYT sẽ ảnh hưởng nhiều nhất. Những người có thẻ BHYT cũng sẽ bị ảnh hưởng nhưng không nhiều. Những đối tượng khác như người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách sẽ không bị ảnh hưởng.

Hiện tại, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên cả nước chỉ đạt 71%. Mục tiêu đưa ra là phải đạt tối thiểu 75% ngay trong năm 2015.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết: “Để mua 1 thẻ BHYT, chỉ mất khoảng 600.000 đồng/năm. Với hộ gia đình khoảng 6 người cùng mua, mỗi người chỉ mất khoảng 400.000 đồng/năm. Nhưng khi khám chữa bệnh được BHYT thanh toán đến 80%. Nhiều trường hợp được thanh toán đến 100 - 200 triệu, mức đóng này rất phù hợp. Người dân nên đi mua thẻ BHYT./.

Theo Hiếu Hiền/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast