Do đâu bác sỹ trẻ không mặn mà, bác sỹ “già” xin nghỉ việc?!

(Baohatinh.vn) - 4 bác sỹ trẻ về công tác thì 1 đã nghỉ việc; 3 bác sỹ CKI cũng đang đề nghị được nghỉ việc và nghỉ chế độ theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP. Thực trạng bác sỹ trẻ không về, bác sỹ “già” xin nghỉ việc đang gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

do dau bac sy tre khong man ma bac sy gia xin nghi viec

Thực trạng bác sỹ xin nghỉ việc đang gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh tại BVĐK Hương Khê, Hà Tĩnh. Ảnh: Nhật Thắng

Đến trưởng khoa cũng xin nghỉ việc…

Khoa Nội - BVĐK huyện Hương Khê có 6 bác sỹ, trong đó, 1 bác sỹ làm việc ở phòng khám, 5 bác sỹ phục vụ bệnh nhân tại khoa. Bình quân mỗi ngày, khoa có đến 50 bệnh nhân điều trị nội trú. Với số lượng bệnh nhân này, các bác sỹ luôn làm việc trong tình trạng quá tải.

Đáng nói là trong khi các bác sỹ làm việc quá tải thường xuyên, thì nguy cơ thiếu hụt thêm bác sỹ đang diễn ra trước mắt. Điển hình là bác sỹ Nguyễn Phi Hùng (56 tuổi) - Trưởng khoa, bác sỹ CKI nội duy nhất đang chuẩn bị về nghỉ chế độ theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP.

Chia sẻ lý do về nghỉ chế độ sớm, bác sỹ Hùng nêu lý do: Mẹ già yếu, không ai chăm sóc nên nghỉ để phụng dưỡng mẹ. Tuy nhiên, bác sỹ cũng trải lòng là công việc hiện nay rất áp lực, trong khi chế độ đãi ngộ không có. Hơn 30 năm gắn bó với nghề, là bác sỹ chính, nhưng thu nhập hiện nay chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Bác sỹ Hùng cũng cho biết thêm, ở khoa có một bác sỹ chính quy, thuộc diện thu hút cũng đã bỏ việc vì lý do thu nhập. Bác sỹ trẻ đó đã đến một cơ sở y tế khác, có chế độ đãi ngộ tiền lương trong 5 năm đầu làm việc.

Trong 2 năm trở lại đây, tại BVĐK huyện Hương Khê có 1 bác sỹ CKI ngoại và 1 bác sỹ là trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh xin nghỉ việc để ra làm ở bệnh viện tư tại Nghệ An.

do dau bac sy tre khong man ma bac sy gia xin nghi viec

Làm việc vất vả, chế độ đãi ngộ có hạn nên một số bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hương Khê đã xin nghỉ việc.

Sẽ có thêm 4 bác sỹ nghỉ việc…

Chia sẻ về nguồn lực bác sỹ - Trưởng phòng Tổ chức - BVĐK Hương Khê Từ Văn Long thở dài: “Vài năm lại đây, bệnh viện mới tiếp nhận được 4 bác sỹ, nhưng đã có 1 bác sỹ bỏ việc. Năm 2017, Sở Y tế cho 3 chỉ tiêu, nhưng chỉ tiếp nhận được 1 bác sỹ Đông y, không có bác sỹ đa khoa theo nhu cầu.

Theo bác sỹ Long, từ nay đến cuối năm, bệnh viện còn có thêm 4 bác sỹ nghỉ việc, trong đó có đến 3 bác sỹ nghỉ chế độ theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP. Hiện bệnh viện luôn có từ 200-220 bệnh nhân nội trú/ngày và 300 bệnh nhân ngoại trú. Vì vậy, khi các bác sỹ này nghỉ, nguồn bác sỹ phục vụ bệnh nhân sẽ “hổng”.

Theo nhiều bác sỹ và nhân viên làm việc tại đây, nguyên nhân nghỉ việc của các bác sỹ chủ yếu là do môi trường làm việc và thu nhập. Công việc của các thầy thuốc đang ngày càng căng thẳng, nhiều áp lực về cả thời gian và từ phía người bệnh, nhưng mức thu nhập chưa tương xứng, trong khi đó có rất nhiều lời chào mời làm việc từ phía ngoài với mức thu nhập cao hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast