Đột phá trong phát hiện sớm bệnh lao ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cùng với nâng cao tinh thần y đức, nhiều năm qua, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh đã tích cực đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Xét nghiệm phân tích mẫu bệnh phẩm bằng công nghệ Gene Xpert hiện đại cho kết quả chính xác, góp phần phát hiện sớm bệnh lao.
Xét nghiệm phân tích mẫu bệnh phẩm bằng công nghệ Gene Xpert hiện đại cho kết quả chính xác, góp phần phát hiện sớm bệnh lao.

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh với quy mô 100 giường bệnh. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cùng với xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở vật chất, đơn vị chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại để triển khai các kỹ thuật mới.

Bác sĩ Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc bệnh viện chia sẻ: “Nhiều dịch vụ kỹ thuật mới đang được triển khai tại bệnh viện. Đặc biệt, thành công lớn nhất của đơn vị là đã chủ động đầu tư kinh phí mua sắm máy xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF (nhập từ Mỹ) để phân tích kết quả chính xác, góp phần phát hiện sớm bệnh lao để điều trị đúng thuốc”.

Được biết, máy xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF là một hệ thống đóng, tự động hoàn toàn nhằm xác định vi khuẩn lao và gen kháng Rifampicin trực tiếp từ bệnh phẩm. Máy xét nghiệm Gene Xpert trả kết quả kép: cùng một kết quả cho biết, bệnh phẩm có vi khuẩn lao hay không và vi khuẩn lao có kháng với Rifampicin hay không.

Người bệnh sẽ giảm được thời gian, chi phí nhờ khả năng phân tích, chẩn đoán nhanh và hướng điều trị phù hợp.
Người bệnh sẽ giảm được thời gian, chi phí nhờ khả năng phân tích, chẩn đoán nhanh và hướng điều trị phù hợp.

Với khả năng phân tích, chẩn đoán nhanh, bệnh lao do vi khuẩn kháng Rifampicin và bệnh lao ở người nhiễm HIV, Gene Xpert là một thiết bị kỹ thuật mang tính đột phá tích hợp của 3 công nghệ: tách gen, nhân gen và nhận biết gen. Công nghệ máy Gene Xpert MTB/RIF cho phép xác định vi khuẩn lao với độ nhạy cao, tỷ lệ đạt 99% người bệnh xét nghiệm đờm trực tiếp dương tính, 80% người bệnh xét nghiệm đờm trực tiếp âm tính, 91% các trường hợp nuôi cấy dương tính và 72,5% với người bệnh nuôi cấy âm tính.

Bác sĩ Nguyễn Duy Miên cho biết thêm: “Các phương pháp xét nghiệm mẫu đờm thực hiện lâu nay khá phức tạp, đòi hỏi lượng vi khuẩn lao trong mẫu đờm phải lớn nhưng kết quả thấp và cũng không thể biết được lao kháng thuốc; đối với kỹ thuật nuôi cấy thì sau 8 tuần mới có kết quả. Nếu thực hiện kháng sinh đồ để chẩn đoán lao kháng thuốc thì cho kết quả sau 42 ngày. Trong khi áp dụng kỹ thuật xét nghiệm trên thiết bị công nghệ Gene Xpert cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao, thao tác đơn giản, cho kết quả ngay sau 2 giờ, giảm được thời gian, chi phí điều trị cho người bệnh”.

Kỹ thuật xét nghiệm đờm bằng công nghệ máy Gene Xpert MTB/RIF được cho là bước tiến đột phá trong cuộc chiến phòng chống lao hiện nay đã được Tổ chức Y tế Thế giới thẩm định và khuyến cáo áp dụng trong công tác phòng chống lao. Tính đến năm 2015, đã có 40 quốc gia trên thế giới sử dụng máy này. Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh là bệnh viện chuyên khoa địa phương đầu tiên trong cả nước đầu tư máy xét nghiệm đờm công nghệ cao Gene Xpert. Đây là bước đột phá quan trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast