Gắn việc thực hiện đề án 1816 với các đề án về hiện đại hoá y tế

Sáng 30-5, Chính phủ và Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Đề án 1816 giai đoạn 2008-2010. Tham dự hội nghị có hơn 1000 cán bộ y tế và UBND các tỉnh, thành trong cả nước. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Cục Trưởng Cục quản lý KCB Bộ Y tế, sau khi Đề án 1816 được ban hành, Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo và phát động, tổ chức lễ ra quân đồng loạt trong cả nước; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức thực hiện.

Cán bộ đi luân phiên đã khám và điều trị cho 802.486 lượt bệnh nhân; trực tiếp thực hiện 11.697 ca phẫu thuật, cứu sống nhiều người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo; góp phần làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến không phù hợp của các bệnh viện tuyến dưới khoảng 30%.

Trong thời gian qua, đã có 72 bệnh viện cử 3.665 lượt cán bộ đi luân phiên; chuyển giao 2.504 kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực chuyên môn, trong đó có 90% kỹ thuật được bệnh viện tuyến dưới thực hiện tốt sau khi nhận chuyển giao. Từ đề án, đã có 389 bệnh viện và các cơ sở KCB khác được cán bộ từ trung ương đến luân phiên hỗ trợ; 40.53 cán bộ y tế tuyến dưới được tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn.

Tại các địa phương, đã có 47/63 tỉnh có kế hoạch triển khai luân phiên cán bộ từ bệnh viện tỉnh xuống bệnh viện huyện; có 36/47 tỉnh có kế hoạch cử cán bộ y tế huyện xuống hỗ trợ trạm y tế xã. Đặc biệt, trong đó có nhiều tỉnh tổ chức tốt như Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Tây Ninh, Điện Biên, Bắc Giang, Yên Bái, Hà Nội…

Qua thực hiện Đề án, đã xuất hiện nhiều mô hình hay và giải pháp phù hợp được triển khai áp dụng như mô hình đào tào nâng cao năng lực cán bộ y tế tuyến dưới của bệnh viện Bạch Mai; đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo hình thức cuốn chiếu giúp các đơn vị tuyến dưới thực hiện, làm chủ được các kỹ thuật của bệnh viên Răng – Hàm - Mặt Trung ương (Hà Nội); phối kết hợp lống ghép công tác đào tạo, công tác chỉ đạo tuyến và thực hiện Đề án 1816 của Sở Y tế Hoà Bình; mô hình “5 không, 4 có (5 không: không ỷ lại, không giấu dốt, không đùn đẩy, không chê bai, không thử tài đồng nghiệp; 4 có: có bám sát công việc, có đề xuất nhu cầu, có báo cáo trước sau và có duy trì hiệu quả)…

Các đại biểu dự hội nghị đầu cầu Hà Tĩnh

Các đại biểu dự hội nghị đầu cầu Hà Tĩnh

Tại Hà Tĩnh, các bệnh viện đã tổ chức tốt việc nhận cán bộ đến luân phiên và chủ động phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện tuyến trên trong việc khảo sát, đánh giá nhu cầu, điều kiện cơ sở vật chất, bố trí cán bộ nhận chuyển giao kỹ thuật… Trong 2 năm triển khai, nhiều cán bộ y tế đã được tập huấn nâng cao nghiệp vụ; đã làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyển giao trong nhiều chuyên khoa, đưa các kỹ thuật y tế cao về gần dân hơn…

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Cần gắn việc thực hiện Đề án 1816 với các đề án về hiện đại hoá Y tế nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân".

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Cần gắn việc thực hiện Đề án 1816 với các đề án về hiện đại hoá Y tế nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân".

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh đây là một chủ trương đúng đắn, sáng tạo của ngành y tế, phù hợp với ý Đảng, lòng dân và đã để lại một số bài học quý giá về công tác y tế. Phó Thủ tướng cũng đã biểu dương sự hy sinh, tận tuỵ của đội ngũ bác sỹ đã tham gia thực hiện luân phiên theo Đề án 1816. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng khẳng định trong thời gian tới sẽ cùng với lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ triển khai đề án xuống các cấp huyện, xã.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, ngành y tế cả nước cần phát huy kết quả bước đầu đã đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện, đảm bảo tính duy trì bền vững và hiệu quả của đề án. Đặc biệt, cần gắn việc thực hiện Đề án 1816 với các đề án về hiện đại hoá Y tế nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Tại hội nghị, Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tặng bằng khen cho 7 tập thể, 6 cá nhân và Bộ Y tế đã trao bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1816.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast