Gắp dị vật thực quản hiếm gặp cho bệnh nhân 50 tuổi

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình uống thuốc tại nhà, bà Nguyễn Thị Tuyết (50 tuổi) ở xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) đã bỏ sót một viên chưa bóc vỏ nên sau khi uống xong thấy nghẹn, đau rát ở cổ họng...

gap di vat thuc quan hiem gap cho benh nhan 50 tuoi

Đến chiều nay (21/9), bệnh nhân đã uống sữa, nói được, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo kinh nghiệm lâu nay, bà Tuyết nuốt lống một vắt cơm cho trôi nhưng không được mà còn đau hơn. Người nhà đã đưa bà đi khám ở phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố nhưng không phát hiện bị mắc gì nên tiếp tục đưa bà vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây, các bác sỹ Khoa Tai - Mũi - Họng thăm khám thì phát hiện bệnh nhân bị dị vật thực quản ngực nên chuyển lên Khoa Gây mê - Hồi sức và được tiến hành nội soi, gắp dị vật là 1 viên thuốc gồm cả vỏ có chiều rộng 2cm, chiều dài 2cm nằm cách cung răng trên 19cm.

Bác sĩ Lê Thị Hà - Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, BVĐK Hà Tĩnh khuyến cáo: Đối với những người cao tuổi hay có co thắt bất thường vùng thực quản thì khi ăn uống, uống thuốc phải hết sức cẩn thận. Nếu không may xẩy ra trường hợp mắc dị vật hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời. Tuyệt đối không được khạc, nhổ, móc họng hoặc chữa mẹo như: vỗ lưng, ăn thêm thức ăn để cho dị vật xuống… Bởi, nếu làm như vậy, dị vật sẽ càng tiến vào sâu hơn, gây tổn thương thực quản, đường ruột nghiêm trọng và khó tiến hành gắp dị vật hơn cũng như công tác điều trị sẽ phải mất rất nhiều thời gian hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast