Giải pháp mới trong điều trị bệnh nhân ung thư ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện đa khoa TP Hà Tĩnh vừa áp dụng thành công kỹ thuật truyền hoá chất và dưỡng chất bằng buồng tiêm tĩnh mạch (BTTM) cho bệnh nhân Nguyễn Thị Tâm, 58 tuổi, ở thị trấn Đức Thọ. Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được áp dụng tại Hà Tĩnh.

Buồng tiêm được đặt ở trên cơ thể người.

Buồng tiêm được đặt ở trên cơ thể người.

Ưu điểm của kỹ thuật mới là thuốc và hóa chất, dịch sẽ được truyền trực tiếp vào tĩnh mạch trung tâm bằng máy tiêm truyền tự động. Việc tiêm truyền, chăm sóc vết thương dễ dàng, thuận lợi, không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bệnh nhân.

Bộ dụng cụ này lại có thể lưu lại trong người bệnh nhân trong thời gian 6 tháng đến hơn 5 năm, do đó rất cần thiết với bệnh nhân ung thư (nhất là bệnh nhi) phải làm hóa trị.

Kỹ thuật này không những áp dụng cho bệnh nhân điều trị nội trú mà còn cho cả bệnh nhân ngoại trú, vừa giảm tải cho bệnh viện vừa giảm sự căng thẳng cho người bệnh.

Tại Hà Tĩnh, trước đây truyền hoá chất cho bệnh nhân ung thư đều qua đường tĩnh mạch ngoại biên (chích vào tĩnh mạch ở tay, chân) nên có thể gây đau đớn cho người bệnh, gây vỡ mạch máu, thuốc ra ngoài gây hoại tử, gây phù nề do độc chất của thuốc... Bệnh nhân phải nằm bất động trong bệnh viện còn người nhà thì vất vả và tốn kém khi chăm sóc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast