Giám đốc Trung tâm CDC Hà Tĩnh: "Tạo nguồn lực đủ mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới"

(Baohatinh.vn) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh được thành lập trên cơ sở tổ chức lại 6 đơn vị thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh. Đây là một trong những dấu ấn quan trọng của ngành Y tế Hà Tĩnh trong lộ trình thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm CDC đã trao đổi với Báo Hà Tĩnh xung quanh nội dung này.

- Xin ông cho biết, thực tiễn nào đã thúc đẩy việc sáp nhập 6 trung tâm thành Trung tâm CDC Hà Tĩnh?

TS. Nguyễn Lương Tâm: Thực hiện Nghị quyết 19, chỉ đạo của Bộ Y tế và đề án của UBND tỉnh, Sở Y tế đã thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh thuộc Sở Y tế trên cơ sở hợp nhất 6 trung tâm: Y tế dự phòng, Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Phòng chống sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, Phòng - chống HIV/AIDS, Truyền thông - Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Da liễu tỉnh.

Giám đốc Trung tâm CDC Hà Tĩnh: “Tạo nguồn lực đủ mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới”

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Lương Tâm: Việc thành lập Trung tâm CDC Hà Tĩnh nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn về quản lý ngành ở địa phương, phù hợp nhu cầu thực tế của tỉnh...

Trung tâm CDC Hà Tĩnh có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng - chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng - chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác.

Hiện nay, tại Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác trong cả nước, tuyến tỉnh có nhiều đơn vị y tế dự phòng làm đầu mối về công tác kiểm soát, phòng - chống bệnh tật tại cộng đồng dẫn đến trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, khó khăn khi cần phối, kết hợp. Công tác y tế dự phòng ở tuyến huyện chỉ có 1 đầu mối là trung tâm y tế huyện nhưng chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của 6 đơn vị tuyến tỉnh. Điều này dẫn tới sự chồng chéo, thiếu thống nhất.

Việc thành lập Trung tâm CDC Hà Tĩnh nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn về quản lý ngành ở địa phương, phù hợp nhu cầu thực tế của tỉnh và các văn bản pháp quy hiện hành. Bên cạnh đó là yêu cầu về tinh giản tổ chức, bộ máy biên chế để nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh gắn với thực tiễn và yêu cầu phát triển ngành y tế.

Thành lập Trung tâm CDC Hà Tĩnh phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước, hướng tới mô hình xây dựng một hệ thống kiểm soát bệnh tật thống nhất, hiệu quả cao; đảm bảo đủ khả năng dự báo, kiểm soát các bệnh lây nhiễm, bệnh không lây nhiễm và các bệnh liên quan đến môi trường, lối sống. Trung tâm sẽ giúp nâng cao chất lượng phòng - chống bệnh tật, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh; giúp người dân thuận lợi hơn khi đến thăm khám, tiêm chủng và làm các thủ tục về y tế.

- Sau khi sáp nhập, tổ chức bộ máy của Trung tâm CDC Hà Tĩnh sẽ được sắp xếp như thế nào để đảm bảo mục tiêu tinh giản, nâng cao hiệu quả hoạt động, thưa ông?

TS. Nguyễn Lương Tâm: Trước mắt, để ổn định tư tưởng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, không gây xáo trộn do sáp nhập, UBND tỉnh tạm giao biên chế cho trung tâm bằng tổng số biên chế của 6 trung tâm trước đó. Chuyển nguyên trạng số người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và hợp đồng lao động khác của các đơn vị được tổ chức lại về trung tâm quản lý.

Giám đốc Trung tâm CDC Hà Tĩnh: “Tạo nguồn lực đủ mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới”

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế Trần Đắc Phu, Phó Chủ tịch UBND Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu trao quyết định bổ nhiệm, tặng hoa chúc mừng Ban Giám đốc Trung tâm CDC.

Sau khi sáp nhập, giảm được 5 giám đốc; số lượng khoa, phòng giảm rất nhiều so với trước đây (hiện tại chỉ có 11 khoa, 4 phòng). Hiện, trung tâm đã tiến hành phân công, phân nhiệm cho các thành viên Ban Giám đốc; giao nhân viên phụ trách khoa, phòng; tất cả những người đảm nhiệm đều có trình độ sau đại học. Về phó các khoa, phòng, trung tâm đang xây dựng vị trí việc làm trình Sở Y tế phê duyệt.

Về lâu dài, theo tinh thần của Sở Y tế, sẽ sắp xếp lại một số bộ phận lao động dôi dư trên tinh thần cho đào tạo lại, điều chuyển, bố trí việc làm phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn hoặc điều động sang các đơn vị khác trực thuộc Sở Y tế. Đồng thời, tiếp tục thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về trung tâm làm việc.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều tâm đắc nhất về việc thành lập Trung tâm CDC?

TS. Nguyễn Lương Tâm: Việc thành lập Trung tâm CDC Hà Tĩnh giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng. Trước đây, khi còn các trung tâm, nhiều đầu mối, chúng tôi thực sự rất trăn trở trước những vấn đề về YTDP hiện nay, nhất là trước sự biến đổi khí hậu sự với môi trường sống, sức khỏe cộng đồng, giữa yêu cầu thực tiễn và khả năng đáp ứng về nguồn lực. Việc sáp nhập, thành lập Trung tâm CDC Hà Tĩnh thực sự đã tạo được nguồn lực đủ mạnh để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới này.

Trung tâm cũng đã xác định khẩu hiệu: “Chúng tôi nói, chúng tôi làm, chúng tôi hành động”. Mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm CDC Hà Tĩnh nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tập trung cao để chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thực hiện các nhiệm vụ về y tế công cộng, y tế lao động; kiểm soát một cách tích cực về sức khỏe cộng đồng từ hành vi, lối sống của người dân...

Xin cám ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast