Nắng nóng kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ mất nước, khiến cơ thể mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả. Những cách sau đây có thể giúp chúng ta tránh nguy cơ mất nước cho cơ thể trong những ngày hè nóng nực.

Giữ cơ thể khỏi bị mất nước trong mùa hè

Nắng nóng kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ mất nước, khiến cơ thể mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả. Những cách sau đây có thể giúp chúng ta tránh nguy cơ mất nước cho cơ thể trong những ngày hè nóng nực.

Bổ sung nhiều nước

Do thời tiết quá nóng, nhiều người đã giải nhiệt bằng cách đi uống bia hoặc uống nước đá.., việc làm này có thể giúp giải tỏa những cơn khát, nhưng không thể bổ sung được lượng nước cho cơ thể. Muốn phòng chống mất nước cho cơ thể, giải pháp hiệu quả nhất là uống nhiều nước lọc.

Mỗi ngày, chúng ta cần phải bổ sung cho cơ thể từ 1,5-2 lít nước để đảm bảo lượng nước trong cơ thể luôn ở mức ổn định. Đối với những người hay vận động, điển hình như việc chơi thể thao, thì lượng nước cần được bổ sung nhiều hơn. Một điều đáng lưu ý đừng nên để khi khát mới uống nước, vì như thế tình trạng mất nước trong cơ thể sẽ xảy ra nhanh hơn, khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Các loại nước ép trái cây cũng rất tốt cho cơ thể trong những ngày nắng nóng. Ngoài việc ăn trực tiếp chúng ta có thể xay sinh tố để uống.

Các loại nước ép từ hoa quả cũng rất tốt cho cơ thể trong những ngày nắng nóng - Ảnh: TL

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng

Mặc dù, không đi ra ngoài là việc làm không thể, nhưng chúng ta nên hạn chế đi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng. Nguy cơ mất nước sẽ khá cao khi đi ra ngoài thường xuyên và có thể dẫn đến tình trạng say nắng.

Vào thời điểm từ 11h trưa đến khoảng 3h chiều là thời gian đỉnh điểm của nắng nóng, do đó nên hạn chế đi ra ngoài vào thời gian này. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài, nên sử dụng các loại dụng cụ chống nắng như khẩu trang, áo chống nắng, kính, mũ… để bảo vệ cơ thể tránh bị ánh nắng chiếu trực tiếp.

Khi đi ra ngoài trời nắng nóng về không nên ngồi điều hòa ngay hoặc đi tắm ngay, vì lúc đó sự chênh lệch nhiệt độ ở cơ thể là khá lớn. Nếu bị ra mồ hôi nhiều, thì nên bổ sung nước ngay để bù nước cho cơ thể.

Ăn nhiều rau củ và trái cây

Các loại rau củ và hoa quả rất tốt cho cơ thể trong những ngày nắng nóng. Với việc ăn nhiều các loại hoa quả như dưa hấu, dưa lê, dưa bở, cam, chanh, dừa… sẽ vừa bổ sung thêm vitamin đồng thời sẽ giúp cơ thể tránh được nguy cơ mất nước.

Ăn nhiều các loại rau xanh cũng là một giải pháp hữu hiệu tránh nguy cơ mất nước trong những ngày hè nắng nóng. Các loại rau cũng giống như các loại trái cây chứa một lượng nước nhất định, vì thế trong mỗi bữa ăn chúng ta nên ăn nhiều rau. Các loại rau cải, cà rốt, cà chua... sẽ rất tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa việc mất nước.

Nên ăn nhiều các loại trái cây mát vào mùa hè - Ảnh:TL

Các loại nước uống nên tránh

Nhiều người có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng. Nếu uống ít thì có thể không ảnh hưởng gì đến cơ thể nhưng nếu uống quá nhiều, thường xuyên, cà phê chứa chất caffein sẽ gây nóng và mất nước cho cơ thể.

Các loại nước có cồn như rượu, bia hay nước có ga cũng nên hạn chế uống, bởi các loại đồ uống có ga này chứa lượng đường khá lớn cũng gây ra sự mất nước cho cơ thể.

Việc uống nước đá cũng nên hạn chế bởi chúng ta sẽ có cảm giác mát khi uống đá, nhưng đó chỉ là cảm giác tạm thời. Uống nhiều nước đá trong thời tiết nắng nóng sẽ dễ gây viêm họng và đó chỉ là việc giải tỏa cơn khát một cách tạm thời, chứ không thể làm giảm cơn khát./.

Theo Thời báo Tài chính VN


congthanh


Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Địa phương

Xem thêm TP Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè!
Tắt [X]