Hoa Kỳ tài trợ dự án tìm tác nhân truyền virus cúm từ động vật sang người

Ngày 22-10, các bác sĩ, cán bộ thú y và chuyên gia dịch tễ của Việt Nam đã triển khai một dự án hợp tác mới từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm xác định các tác nhân có thể liên quan đến quá trình truyền virus cúm từ động vật sang người.

Dự án trên do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ thông qua một thoả thuận hợp tác bổ sung giữa Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế). Với khoản kinh phí hỗ trợ 60.000 USD, dự án thí điểm này sẽ xác định các trường hợp nhiễm bệnh của những người sống ngay sát cạnh khu vực nuôi lợn và gia cầm, tìm hiểu cách virus cúm được truyền từ động vật sang người và ngược lại.

Các chuyên gia sẽ lấy mẫu bệnh phẩm và gửi đi phân tích tại phòng thí nghiệm để xác định các nhóm dân cư và động vật có nguy cơ bị lây nhiễm. Trên cơ sở đó, các chuyên gia theo dõi các nhóm động vật bị phơi nhiễm và tìm hiểu tác nhân gây ra quá trình biến thể gien nguy hiểm của virus cúm. Đây là nỗ lực đầu tiên trong rất nhiều kế hoạch về phòng chống và kiểm soát lây nhiễm cúm ở người tại Việt Nam.

Hiện Trung tâm CDC đang triển khai sáng kiến Nghiên cứu Tác động Qua lại giữa Cúm ở người và cúm động vật. Một chuyên gia Dịch tễ học Thú y đã được cử sang công tác tại Việt Nam. Chuyên gia này sẽ cùng một chuyên gia dịch tễ khác của CDC làm việc chặt chẽ với các cán bộ của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Đến ngày 19-10, Việt Nam có hơn 10.000 người nhiễm cúm, trong đó có 25 trường hợp tử vong. Mặc dù công việc kiểm soát các ca lây nhiễm ở người vẫn thực hiện tốt, nhưng đang có quan ngại số ca mắc và tử vong sẽ tăng lên vào những tháng cuối năm.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast