Hơn 140 bệnh nhân được cứu sống nhờ liệu pháp tiêu sợi huyết

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng – Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh thông tin, sau hơn 3 năm triển khai liệu pháp tiêu sợi huyết (TSH) đã góp phần cứu sống hơn 140 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

hon 140 benh nhan duoc cuu song nho lieu phap tieu soi huyet

Bệnh nhân được cứu sống nhờ sử dụng liệu pháp TSH tại BVĐK Hà Tĩnh

Năm 2013, BVĐK Hà Tĩnh áp dụng thành công liệu pháp TSH đối với bệnh nhân nhồi máu cơ tim (NMCT) cấp; tháng 3/2015 áp dụng thành công liệu pháp TSH cho bệnh nhân nhồi máu não (NMN) cấp; năm 2017 áp dụng thành công liệu pháp TSH não thất. Từ đó đến nay, liệu pháp này đã góp phần cứu sống và phục hồi chức năng cho 100 bệnh nhân NMN cấp và hơn 40 bệnh nhân NMCT cấp và xuất huyết não thất.

Đối với bệnh nhân NMN cấp, để liệu pháp này có tác dụng tốt thì phải sử dụng trong vòng 3 giờ đầu kể từ khi có triệu chứng đầu tiên của đột quỵ (giờ vàng). Còn đối với NMCT cấp, giờ vàng trong điều trị có thời gian dài hơn, thuốc có tác dụng tối đa khi được sử dụng trước 8 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đau ngực do NMCT cấp.

Trong NMN cấp hay NMCT cấp, thuốc được dùng càng sớm thì khả năng thành công càng cao. Tuy nhiên, hiện nay có đến 90% bệnh nhân Hà Tĩnh đến viện khi đã qua g”iờ vàng”, nên liệu trình điều trị cho kết quả chưa cao, hậu quả để lại các biến chứng nặng nề cho tim, não, thậm chí dẫn đến tử vong.

PGS.TS Tạ Mạnh Cường - Trưởng đơn vị Cấp cứu và Hồi sức tích cực tim mạch kiêm Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: "Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh triển khai điều trị liệu pháp TSH rất tốt, các bệnh nhân bị NMN, NMCT được dùng thuốc kịp thời, tận dụng được "giờ vàng" trong điều trị. Đây là liệu pháp điều trị mà nhiều bệnh viện tuyến tỉnh chưa triển khai được.”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast