Huân chương Lao động là sự tri ân của của bà con nhân dân

Vượt qua muôn vàn khó khăn, từ một trạm y tế với hai gian nhà tranh vách đất đến nay trạm y tế xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân trở thành địa chỉ tin cậy của hàng ngàn người bệnh trên địa bàn huyện. Với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, năm 2011 trạm y tế xã Xuân Hải được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng ba về thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 đến năm 2010.

Trạm y tế xã Xuân Hải - huyện Nghi Xuân:

Địa chỉ đỏ của người bệnh

Trạm y tế xã Xuân Hải nằm ven con đường liên xã Xuân Hải và Xuân Phổ, nhìn bên ngoài là một căn nhà được xây từ lâu nhưng khi bước vào cổng đã tạo nên một khung cảnh khang trang, sạch sẽ. Tất cả mọi thứ như cổng vào, vườn thuốc, phòng điều trị…đều thể hiện sự chu đáo của những y bác sỹ nơi đây. Dù là những ngày đầu năm nhưng có rất đông bệnh nhân của các xã Xuân Hải, Xuân Phổ, Xuân Hội…tập trung đến khám chữa bệnh tại trạm. Phía bên ngoài phòng siêu âm và chăm sóc sức khoẻ sinh sản có rất đông sản phụ ngồi chờ lượt khám đang trò chuyện rôm rả. Vừa bắt tay chào chúng tôi, chiếc điện thoại trên bàn trạm trưởng Đinh Thế Diện đổ chuông. “A lô, đúng rồi! Chú Diện đây. Cháu phải tiêm phòng ngay, nếu có biểu hiện gì phải nói cho bác sỹ rõ ràng”.

Các y bác sỹ Trạm Y tế xã Xuân Hải đang khám chữa bệnh cho người dân
Các y bác sỹ Trạm Y tế xã Xuân Hải đang khám chữa bệnh cho người dân

Qua tìm hiểu, bác sỹ Diện cho biết, người dân đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan hỏi tư vấn cách chữa trị. Tốt nghiệp y sỹ khi tròn 24 tuổi, Đinh Thế Diện được phân công về làm Trạm trưởng trạm y tế xã Xuân Hải. Được thành lập từ năm 1954 cho đến năm 1981, khi y sỹ Diện nhận công tác, trạm y tế Xuân Hải là hai gian nhà tranh vách đất cùng với ba nhân viên cũng vừa học qua các lớp sơ cấp của thế hệ trước để lại. Nhiều lần chứng kiến bà con khiêng bệnh nhân bỏ trạm lên tuyến trên làm các cán bộ của trạm không khỏi ngậm ngùi. Phải làm gì để người dân tin tưởng đến chữa trị tại trạm luôn là câu hỏi làm thao thức các cán bộ của trạm. Một ý tưởng táo bạo được trạm trưởng Đinh Thế Diện đưa ra là về với bà con nhân dân. Hằng ngày, lịch trực được phân công rõ ràng, hai người trực ở trạm, hai người mang đồ nghề xuống tận nhà dân. Ban đầu là những lời thăm hỏi, sau đó hướng dẫn bà con cách giữ vệ sinh, sơ cứu ban đầu khi gặp chảy máu, đau đầu. “Ban đầu nhiều người dân nói này, nói nọ nhưng riết thành quen. Mỗi khi có đau bụng hay chảy máu là người nhà đưa ngay lên trạm”, trạm trưởng Diện nói. Để theo dõi sát sao tình trạng bệnh tình của người dân, các y bác sỹ của trạm đưa ra sáng kiến phát cho mỗi gia đình một cuốn sổ ghi chép đầy đủ tên, tuổi, bệnh tình, chữa trị… của các thành viên trong gia đình. Hàng tháng nếu người bệnh không lên trạm khám bệnh, các cán bộ của trạm sẽ đến tận nhà thăm khám. Để phục vụ tốt hơn cho công tác khám chữa bệnh, các y bác sỹ của trạm được đi học các lớp nâng cao tại các trường đào tạo chính quy về ngàng y. Năm 1999, trạm được Đinh Thế Diện tốt nghiệp ngành bác sỹ đa khoa, trường đại học Y Bắc Thái.

Tinh thần phục vụ chu đáo, xem nỗi đau của người bệnh cũng như nỗi đau của bản thân mình. Các y bác sỹ nơi đây được người dân xã Xuân Hải nói chung và các xã lân cận nói riêng luôn tin tưởng mỗi khi “trái gió trở trời”. Chị Nguyễn Thị Oanh, trú tại khối 2, trị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân cho biết, dù nhà chị cách TP Vinh 2km nhưng mỗi khi đau ốm lại vượt hơn 20km đến với bác sỹ Diện. “Khi bào bác Diện bảo đi tuyến trên thì chắc chắn là bệnh bị nặng rồi”, chị Oanh tâm sự. Ngoài tinh thần phục vụ là sự chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ của các ban ngành liên quan. Với 6 cán bộ, nhân viên phục vụ hơn 4.500 người dân xã Xuân Hải và hàng chục nghìn người dân các xã lân cận. Trạm y tế xã Xuân Hải trở thành địa chỉ tin cậy chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Khẳng định lòng tin yêu của Đảng, của nhân dân trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ và nâng cao đời sống nhân dân, xứng đáng với truyền thống “thầy thuốc như mẹ hiền”.

Lá cờ đầu về xã hội hoá y tế cơ sở

Cảm kích trước tinh thần trách nhiệm cao cùng thái độ phục vụ tận tình chu đáo của các y bác sỹ của trạm, nhiều người con thành đạt xa quê của xã Xuân Hải luôn luôn theo dõi sát sao, động viên các y bác sỹ của trạm mỗi khi có dịp về thăm quê. Chứng kiến sự thiếu thốn cơ sở vật chất của trạm, nhiều người huy động bà con, bạn bè quyên góp tiền giúp trạm sắm sửa thêm hệ thống máy móc hiện đại để phục vụ tốt hơn cho người dân. Cho đến nay đã có hơn 10 nhà hảo tâm quyên góp gần 500 triệu đồng giúp trạm sắm sửa thêm máy siêu âm, máy sản xuất oxy, máy phát điện…Để đáp ứng những tấm lòng của các nhà hảo tâm, năm 2011, trạm đã khám miễn phí cho gần 400 bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2011, có hơn 6.000 lượt người được khám bệnh và tổng số lần khám bệnh đạt 6000 lượt và hơn 5000 lượt người được chữa bệnh.

Đội ngũ cán bộ trạm Y tế xã Xuân Hải
Đội ngũ cán bộ trạm Y tế xã Xuân Hải

Ngoài công tác khám chữa bệnh, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được cán bộ trạm và y tế thôn xóm tuyên truyền triển khai đến toàn thể nhân dân như phòng chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng, lao, bưới cổ, suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ mang thai…Với những thành tích trên, trạm y tế xã Xuân Hải được tặng nhiều bằng khen từ Trung ương tới địa phương, trong đó có Huân chương lao động hạng ba là một phần thưởng cao quý của Đảng và nhà nước trao tặng cho các y bác sỹ của trạm.

“Huân chương lao động là phần thưởng cao quý, không chỉ của riêng cán bộ, nhân viên của trạm. Đó là sự tin tưởng, đóng góp của bà con nhân dân giành cho chúng tôi”, bác sỹ, trạm trưởng Đinh Thế Diện nhấn mạnh.

(Trung tâm TTGDSK Hà Tĩnh).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast