“Hướng tới không còn người nhiễm HIV/AIDS”

Đó là chủ đề của tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011, vừa được BCĐ phòng chống HIV/AIDS và PCMT, MD tỉnh triển khai sáng nay (9/11).

Hơn 20 năm qua, Việt Nam đã nỗ lực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Đặc biệt, kết quả trong 4 năm gần đây đã đạt được “3 giảm” (giảm số ca nhiễm mới HIV, giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS); đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của nhiễm HIV. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Tiếp tục nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV trong các tầng lớp nhân dân
Tiếp tục nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV trong các tầng lớp nhân dân

Tại Hà Tĩnh, công tác phòng chống HIV cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số ca mắc HIV được phát hiện ngày một giảm. Tính đến nay, toàn tỉnh có số ca mắc tích lũy là 1339 trường hợp, trong đó có 355 đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 245 trường hợp đã tử vong. Năm 2010, phát hiện mới 90 trường hợp mắc mới; năm 2011, mới phát hiện 5 trường hợp mắc mới. Nguyên nhân nhiễm HIV chủ yếu ở Hà Tĩnh là do lây nhiễm qua đường tiêm chích ma túy (chiếm 64,1%).

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011 với mục tiêu: thu hút sự quan tâm và tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tổ chức dựa vào cộng đồng… về phòng chống HIV/AIDS; tiếp tục nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là của những người dễ bị tổn thương, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa; mở rộng bao phủ, nâng cao chất lượng và tăng cường quảng bá các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS; tạo động lực thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thóng chính trị và toàn dân vào cuộc; tăng cường hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS sẽ diễn ra từ ngày 10/11 đến 10/12/2011, với các hoạt động chủ yếu: tổ chức các hội nghị, hội thảo; tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động; triển khai thực hiện các hành động phòng, chống HIV/AIDS thiết thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast