Khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV

Bộ Y yêu cầu các cửa khẩu quốc tế thực hiện ngay việc khai báo y tế đối với hành khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp MERS- CoV do virus Corona - một loại virus nguy hiểm giống virus SARS gây ra tại Hàn Quốc, sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh này, bàn các giải pháp không để dịch bệnh MERS- CoV xâm nhập nước ta.

Khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong tháng 5, Hàn Quốc ghi nhận 18 trường hợp mắc bệnh MERS- CoV do virus Corona gây ra, trong đó 2 trường hợp tử vong.

Người đầu tiên bị bệnh tại Hàn Quốc đi từ Trung Đông (vùng có dịch bệnh) về, khoảng 1 tuần sau mới có triệu chứng bệnh và 9 ngày sau đó, bệnh nhân này trải qua 4 cơ sở y tế ở Hàn Quốc mới được xác định mắc bệnh MERS- CoV. Trong vòng 10 ngày, từ 1 người bệnh đầu tiên đã lây cho 18 người Hàn Quốc khác.

Trong khi đó, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của nước ta cho biết, hàng ngày có khoảng 1.000 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, không chỉ tại các cửa khẩu hàng không quốc tế mà còn cả đường bộ. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào Việt Nam rất lớn. Hiện cũng có 76.000 người Việt Nam đang học tập, làm việc tại Hàn Quốc và khoảng 20.000 người Việt Nam đang học tập, làm việc tại khu vực Trung Đông.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các cửa khẩu quốc tế thực hiện ngay việc khai báo y tế đối với hành khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam, tuyên truyền để người đi từ vùng có dịch MERS- CoV về khai báo y tế để được theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc khi có các triệu chứng bệnh; đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện giám sát các ca bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Khó khăn lớn nhất là phát hiện ca bệnh đầu tiên vì triệu chúng của MERS- CoV giống nhiều bệnh khác. Do vậy chúng tôi yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường giám sát các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp, đặc biệt là các trường hợp có tiền sử đi từ vùng có dịch bệnh về như từ Hàn Quốc hay vùng Trung Đông về Việt Nam để phát hiện sớm các ca bệnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời”.

Trước đó, đầu tháng 7/2014, các cửa khẩu quốc tế sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) đã áp dụng khai báo y tế đối với hành khách đến từ Trung Đông (nơi khởi phát dịch bệnh MERS- CoV).

Qua đó, thống kê được, từ đầu năm 2015 đến nay, tổng số người nhập cảnh Việt Nam từ 9 quốc gia vùng có dịch bệnh thuộc khu vực Trung Đông là 23.000 người, như vậy trung bình hàng tháng có gần 5.000 người đến Việt Nam từ vùng có dịch bệnh, chưa kể 1.000 người đến từ Hàn Quốc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ quan trực thuộc Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS- CoV, trong đó tuyên truyền để người dân không nên đi đu lịch đến vùng có dịch bệnh trong thời điểm này.

Đối với những người đi từ Hàn Quốc và những vùng có dịch bệnh đến Việt Nam cần được thực hiện nghiêm việc khai báo và theo dõi sức khỏe, tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, trong đó thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Theo VOV

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast