Khi công tác VSATTP được chú trọng

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh thực trạng đáng báo động về công tác VSATTP. Tuy nhiên, sự tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm của các ngành chức năng như quản lý thị trường, y tế dự phòng và đặc biệt là ý thức bảo vệ sức khoẻ người thân của những người nội trợ đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để các loại sản phẩm không đảm bảo vệ sinh bị “tẩy chay”.

Giấy chứng nhận nguồn gốc và chất lượng hàng được các tiểu thương trưng bày

cùng với các loại hàng hóa trên quầy.

Điều chúng tôi nhận thấy đầu tiên tại các quầy hàng bánh kẹo, rượu, mứt phục vụ cho thị trường tết ở chợ thành phố là việc công khai giá cả, nhãn mác ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng…Chị Long Hạnh - chủ một đại lý bán bánh kẹo vừa đưa cho chúng tôi xem tập hoá đơn xuất nhập hàng, giấy chứng nhận VSATTP của các mặt hàng vừa lấy đồng thời cho biết thêm cho biết: “ Đã từng bị các ngành chức năng kiểm tra, xử phạt nên để duy trì việc kinh doanh, thu hút khách hàng không riêng gì tôi mà tất cả các hộ kinh doanh ở đây đều đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo VSATTP”. Chính vì thế các mặt hàng như rượu, bánh kẹo, mứt có màu sắc bắt mắt, có hại cho sức khoẻ đã ngày càng xuất hiện ít hơn trên các sạp hàng. Hạt dưa Trung Quốc cũng đã được thay thế bằng các loại hạt dưa sản xuất tại Huế, Bình Thuận với giấy chứng nhận VSATTP được trưng bày kèm theo sản phẩm.

Một trong những quầy hoa quả tại chợ Thành phố vẫn bày bán cả hàng Việt và hàng không rõ xuất xứ

Khi người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn vấn đề bảo vệ sức khoẻ và nỗi ám ảnh về những tin tức “rùng rợn” trong vấn đề VSATTP thì việc lựa chọn những mặt hàng sạch, chất lượng cao đã trở thành yếu tố quan tâm hàng đầu. Và sự đa dạng, phong phú của các mặt hàng ở siêu thị với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả lại phải chăng đã trở thành địa chỉ hấp dẫn các bà nội trợ. Đó cũng là lý do năm nay chợ tết vãn khách hàng. Chị Long Hạnh còn cho biết thêm: “ Hiện tại những tiểu thương như chúng tôi đang gặp khó khăn, nhưng tin rằng, việc thay đổi suy nghĩ trong kinh doanh bằng phương châm lấy chất luợng làm đầu, mà chuyển biến rõ nét nhất là những thay đổi trong công tác đảm bảo VSATTP sẽ giúp chúng tôi lấy lại niềm tin của khách hàng”.

Những quả cam đỏ rực trông rất bắt mắt này lại là hàng không rõ nguồn gốc
Những quả cam đỏ rực trông rất bắt mắt này lại là hàng không rõ nguồn gốc

Cùng chung một nỗi niềm với các mặt hàng bánh kẹo, các quầy hàng trái cây phục vụ tết ở chợ thành phố cũng đang tự làm thay đổi mình bằng sự xuất hiện ngày càng nhiều những loại cây nhà lá vườn như: cam bù, cam chanh, bưởi…Tuy nhiên tại các quầy hàng, sự có mặt của các loại táo, lê, cam không có nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán công khai. Chị Hoàn- chủ một quầy hàng trái cây cho biết: “ Hàng của tôi chủ yếu là các loại trái cây sạch lấy ở trong nước. Riêng các loại táo, lê, cam, quýt…tôi cũng nói rõ với khách hàng là không rõ nguồn gốc từ đâu, nhưng chắc là của Trung Quốc. Tôi vẫn biết mặt hàng này không tốt cho sức khoẻ nhưng cái chính vẫn là sự lựa chọn của khách hàng mà thôi. Thế nhưng khách hàng bây giờ cũng kén chọn lắm. Trước đây mỗi ngày tôi bán được 2-3 thùng táo thì nay 2-3 ngày mới bán hết một thùng, giá cả cũng giảm xuống đến mức tối thiểu nhưng người mua vẫn thưa thớt lắm”.

Ở các quầy hàng giò chả, không khí vẫn còn yên ắng lắm nhưng qua trò chuyện với các bà nội trợ thì ngoài việc quan tâm đến hình thức, chất lượng sản phẩm điều họ chú ý vẫn là công tác đảm bảo VSATTP. Chị Huệ - một khách hàng cho biết: “ Tôi cũng đã nghe nhiều về thực trạng giò chả sử dụng chất bảo quản có hại cho người tiêu dùng nên để bảo vệ sức khoẻ cho gia đình tôi chọn mua hàng ở những địa chỉ tin cậy”.

Không khí vắng vẻ ở một hàng giò chả trong chợ

“Biết rồi” nhưng vẫn phải “nói mãi”, đó là thực trạng về vấn đề VSATTP trên thị trường. Khi hiện tại vẫn còn nhiều chủ kinh doanh hám lợi, coi nhẹ vấn đề sức khoẻ của người tiêu dùng nên đã tạo cơ hội cho hàng kém chất lượng, không nguồn gốc, nhãn mác, hạn sử dụng du nhập vào thị trường. Thế nhưng, với ý thức bảo vệ sức khoẻ của khách hàng được thể hiện qua việc tẩy chay hàng kém chất lượng, sự kiểm tra chặt chẽ của các ngành chức năng cùng mong muốn tạo dựng uy tín của những tiểu thương chân chính đã trở thành yếu tố quan trọng để vấn VSATTP ngày càng được cải thiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast