Khống chế thành công dịch sốt xuất huyết

Trong thời gian vừa qua, dịch suốt xuất huyết hoành hành ở một số địa phương Hà Tĩnh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân; nguy cơ lây lan dịch bệnh nhanh. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế đã nổ lực dùng các biện pháp ngăn chặn, tuyên truyền người dân chủ động phòng tránh khống chế, đẩy lùi dịch sốt xuất huyết.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Dịch sốt xuất huyết bắt đầu xuất hiện ở xóm Bình Dương xã Thạch Hội (Thạch Hà) vào đầu tháng 7, trong xóm có 6 người mắc với triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, xuất huyết ngoài da; sau đó nhanh chóng lây lan các xóm Nam Phố, Nam Thai, Liên Yên trong xã. Đã có 69 người mắc sốt suất huyết, hàng chục người phải đến trạm y tế xã điều trị. Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả sốt xuất huyết vi rút Dengue týp II. Nguyên nhân ban đầu được xác định do bệnh nhân Võ Thị Thơ (trú tại xóm Bình Dương) là công nhân làm việc trong Thành Phố Hồ Chí Minh đã mang mầm bệnh về làm lây lan ở địa phương. Thạch Hội là xã có nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, người dân thường dùng các lu, bể chứa nước sinh hoạt, tạo điều kiện cho bọ gậy, muỗi phát triển, là tác nhân truyền dịch xuất huyết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Sở Y tế đã triển khai cuộc họp với các đơn vị liên quan, đưa ra biện pháp khống chế dịch sốt xuất huyết. Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh khẩn trương thống kê số người mắc sốt xuất huyết, phân loại từng bệnh nhân, hướng dẫn cán bộ y tế xã có phác đồ điều trị thích hợp; khoanh vùng, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch để có biện pháp phòng ngừa dịch, không để lây sang địa phương khác. Chính quyền xã Thạch Hội huy động hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, tổ chức làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống, rãnh thoát nước, lật úp những lu chứa nước tù đọng, vận động nhân dân thả cá trong các bể đựng nước sinh hoạt. Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh cấp hoá chất, cử cán bộ dịch tễ đến xã Thạch Hội tiến hành phun hoá chất tiêu độc khử trùng.

Đến nay, 8 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tuýp II ở xã Thạch Hội nằm điều trị ở trạm y tế xã đã về nhà, tình trạng sức khoẻ tốt. Ổ dịch sốt xuất huyết ở xã Thạch Hội làm 69 người mắc đã được bao vây, khống chế, không lây lan sang địa phương khác.

Phát hiện, khống chế và dập dịch sốt xuất huyết xảy ra ở địa bàn xã Thạch Hội trong một thời gian ngắn thể hiện sự tích cực chủ động của ngành y tế nói chung, Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh nói riêng và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như mọi tầng lớp nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast