“Kiến tạo và hành động” đưa ngành Y tế Hà Tĩnh hội nhập, phát triển

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành y tế Hà Tĩnh đã nỗ lực, đồng sức, đồng lòng hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân. Với tinh thần “kiến tạo và hành động”, ngành y tế đang vững bước trên hành trình hội nhập và phát triển.

Cho bệnh nhân nụ cười

Hỏi bất cứ bệnh nhân nào về phong cách, thái độ phục vụ nói riêng và chất lượng dịch vụ nói chung của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều nhận được câu trả lời giống nhau đó là có sự thay đổi rõ rệt. Và chính sự thay đổi này thực sự mang lại niềm vui cho người bệnh.

kien tao va hanh dong dua nganh y te ha tinh hoi nhap phat trien

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi, tặng quà cho sản phụ tại BVĐK Lộc Hà

Bà Lê Thị Minh (70 tuổi, ở Kỳ Tân, Kỳ Anh) đang ngồi chờ trả kết quả tại phòng khám Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Kỳ Anh cho biết: “Đi khám bệnh giờ thuận lợi lắm! Đến phòng khám là có người chỉ dẫn tận tình. Bà tuổi cao rồi, lại còn bị điếc, nếu không có sự hướng dẫn tận tình như thế thì việc tìm các phòng để khám theo chỉ định rất khó khăn”.

Không chỉ niềm nở đón tiếp, tận tình phục vụ, các cơ sở khám chữa bệnh không ngừng nỗ lực cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao ở gần nhà. Bệnh nhân Hồ Văn Lương (xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh) cho biết: “Tôi chạy thận nhân tạo đã 7 năm nay. Trước đây, tôi phải ra tận BVĐK tỉnh, còn bây giờ, BVĐK Kỳ Anh triển khai chạy thận nhân tạo, vừa giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí đi lại, ăn uống, vừa đỡ mất sức!”.

Hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, các bệnh viện tuyến huyện nỗ lực triển khai các kỹ thuật tuyến tỉnh, còn các bệnh viện tuyến tỉnh lại nỗ lực triển khai các kỹ thuật ngang tuyến trung ương. Riêng BVĐK tỉnh còn là bệnh viện vệ tinh của 6 bệnh viện ở trung ương, vì vậy, nhiều kỹ thuật ngang tuyến trung ương đã được chuyển giao và triển khai thường quy tại bệnh viện.

Anh Lê Văn Đức (Thạch Châu, Lộc Hà), người nhà bệnh nhân mổ thay khớp vai tại BVĐK tỉnh cho biết: “Mẹ tôi bị tai nạn, bị trật khớp vai, vỡ phức tạp đầu trên xương cánh tay. Vào BVĐK tỉnh, được các bác sỹ giới thiệu và tư vấn về kỹ thuật mổ thay khớp vai nhân tạo. Ban đầu, chúng tôi hơi lo lắng nhưng ca mổ của mẹ tôi đã thành công”.

Không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu được triển khai, ngành y tế đang nỗ lực giúp người dân giảm áp lực gánh nặng kinh tế lẫn tinh thần do bệnh tật.

Đưa ngành Y tế hội nhập và phát triển

Đoàn kết, kỷ cương, lương tâm, trách nhiệm, đặc biệt với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, thời gian qua, ngành y tế Hà Tĩnh đã xây dựng được khối đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể. Tất cả các việc lớn của ngành, các chương trình hành động đều được đưa ra bàn bạc công khai và các thành viên đều tham gia ý kiến xây dựng. Từ đó, mỗi thành viên đều thể hiện trách nhiệm bằng những việc làm cụ thể.

kien tao va hanh dong dua nganh y te ha tinh hoi nhap phat trien

Bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuyển giao kỹ thuật thay khớp vai nhân tạo cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 2016, ngành y tế Hà Tĩnh đã tập trung quyết liệt nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành về quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế. Ngành đã hoàn thành chương trình khung của UBND tỉnh giao đạt chất lượng và đúng tiến độ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Đặc biệt, công tác giáo dục y đức và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ gắn với “3 xây, 3 chống và 3 biết” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tại các cơ sở khám chữa bệnh. Kết quả đánh giá, chấm điểm của UBND tỉnh về: ISO chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của Sở Y tế xếp top đầu sở, ngành, địa phương; xếp loại thi đua khen thưởng đứng thứ 2 trong khối hành chính tổng hợp.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chia sẻ: Hiện ngành y tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần kiến tạo và phát triển, quyết tâm đưa ngành y tế hội nhập và phát triển, ngành tập trung cao cho các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy; xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế “3 xây, 3 chống, 3 biết”; ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp tinh giản biên chế; đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung xây dựng cơ sở khám chữa bệnh xanh - sạch - đẹp - an toàn và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, triển khai mạnh mẽ các đề án bệnh viện vệ tinh; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng xét nghiệm; tăng cường quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, y, dược ngoài công lập; đổi mới hoạt động, đổi mới cơ chế tài chính, nhất là bệnh viện công lập; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn…

Để hướng tới sự hài lòng của người dân và giảm gánh nặng kinh tế do bệnh tật, ngành y tế sẽ triển khai quản lý các bệnh không lây nhiễm (như tăng huyết áp, hen phế quản mãn tính, tiểu đường…) và sức khỏe các gia đình theo lộ trình. Trước mắt, sẽ thí điểm xác lập hồ sơ sức khỏe cho mỗi cá nhân, hướng đến mục tiêu mỗi người dân đều có hồ sơ quản lý sức khỏe, giao cho y tế cơ sở quản lý. Đồng thời, sẽ triển khai thêm đơn vị chạy thận nhân tạo tại BVĐK huyện Đức Thọ và sớm triển khai can thiệp tim mạch tại BVĐK tỉnh… Trong quá trình triển khai các chương trình hành động, ngành thực hiện công khai và cởi mở, chịu sự giám sát của người dân, kể cả cơ sở với tinh thần vì sự phát triển và vì nhân dân phục vụ.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast