Liên tiếp xảy ra ngộ độc khí CO ở Hà Tĩnh: Phòng tránh thế nào?

(Baohatinh.vn) - Chuyện không cũ nhưng rất cần được quan tâm, đó là cứ đến các đợt rét vẫn xảy ra các vụ ngộ độc khí cacbon monoxide (CO). Có những trường hợp còn cấp cứu được nhưng không ít trường hợp tử vong ngay tại nhà; có những gia đình cùng lúc mất đi 2 người thân do đốt than sưởi ấm không đúng cách.

Gần đây, tại xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) đã xảy ra vụ ngộ độc than khiến 3 người trong gia đình anh Nguyễn Tiến Tình phải vào viện cấp cứu. Trước đó, khi mọi người phát hiện thì 2 mẹ con nằm trên giường bị hôn mê, còn anh Tình thì nằm dưới nền nhà, sùi bọt mép. Mọi người nhanh chóng đưa cả 3 người đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Kỳ Anh cấp cứu. Vợ và con của anh Tình sau đã tỉnh lại, còn anh Tình phải chuyển lên BVĐK tỉnh.

lien tiep xay ra ngo doc khi co o ha tinh phong tranh the nao

Bệnh nhân Nguyễn Tiến Tình nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái toàn thân, huyết áp tụt. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, nhưng theo các bác sỹ, do ảnh hưởng đến não nên sẽ không phục hồi hoàn toàn như trước đây. Ảnh: Tuấn Dũng

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Phó Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh, Trưởng khoa Cấp cứu chống độc BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh nhân Tình nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân, huyết áp tụt, phải cho dùng thuốc vận mạch và thở máy. Nguyên nhân do ngộ độc khí CO từ than. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó, bệnh viện cũng đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Cúc (67 tuổi) ở xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) bị hôn mê do ngộ độc khí CO. Bệnh nhân Cúc có con dâu mới sinh được 15 ngày. Đêm lạnh, gia đình đã đốt than sưởi ấm để nằm ngủ. Đến sáng, người nhà vào phòng thì phát hiện cả 3 mẹ con, bà cháu đã bất tỉnh. Sau khi đưa đến BVĐK huyện Cẩm Xuyên cấp cứu, con dâu và cháu thoát khỏi cơn nguy kịch, còn bà Cúc phải chuyển ra BVĐK tỉnh để tiếp tục cấp cứu.

Theo bác sỹ Hoàng Quang Trung, hàng năm, cứ đến mùa rét, bệnh viện đều phải tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc khí CO tương tự. Nhiều bệnh nhân ở trong tình trạng rất nguy kịch. Nguyên nhân gây nhiễm độc khí CO thường gặp là dùng loại than để đun nấu hoặc sưởi ấm ở những nơi không khí kém (phòng kín, khu vực ít lưu thông khí)... Ngoài ra, một số bệnh nhân, chủ yếu là người già và trẻ em cũng bị bỏng do dùng than sưởi ấm.

Để phòng tránh ngộ độc, cần phải dùng than đúng cách. Một trong những biện pháp là dùng than sạch, đun than ở nơi thoáng gió. Bếp của mỗi gia đình phải có một cột khói cao để dẫn thoát khí độc sinh ra trong quá trình đun nấu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast