Mẹ nhiễm HIV, con sinh ra vẫn khỏe mạnh, an toàn

(Baohatinh.vn) - Được triển khai từ năm 2009, chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đã mang lại hiệu quả rõ nét. Đến nay đã có 32 cháu do người mẹ bị nhiễm HIV sinh ra đều khỏe mạnh hoàn toàn.

Mẹ nhiễm HIV, con sinh ra vẫn khỏe mạnh, an toàn

Nhân viên Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tư vấn về sức khỏe cho phụ nữ nhiễm HIV

Còn nhớ, những năm đầu của thế kỷ XXI, căn bệnh HIV tựa như một cơn bão lớn. Số người mắc tăng nhanh đã đành nhưng “bão” lớn hơn nữa chính là tâm lý của những người mắc bệnh. Tôi gặp H. vào thời điểm ấy, khi cô vừa bỏ trốn khỏi quê bởi căn bệnh này.

Hơn 10 năm trôi qua, cuộc sống của H. đã thay đổi rất nhiều. Em đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc như bao gia đình khác; có 2 đứa con ngoan ngoãn, khỏe mạnh.

Gặp tôi, H. nhớ lại: “Cũng may, sau khi tham gia các hoạt động xã hội tuyên truyền về phòng lây nhiễm HIV/AIDS, em đã gặp chồng em bây giờ, anh ấy cũng bị nhiễm HIV, cũng đã từng bị sốc về tâm lý như em. Cuộc sống đã mỉm cười với chúng em chị ạ. Khi biết có chương trình điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, chúng em đã quyết định sinh con. Ban đầu chúng em còn nghi ngại lắm, mãi cho đến khi cầm kết quả xét nghiệm lần 2 không bị nhiễm HIV của con, chúng em mới hoàn toàn tin đó là sự thật. Sau đó, chúng em lại sinh thêm một cháu nữa. Giờ đứa chị sắp vào lớp 3, còn thằng cu em chuẩn bị vào lớp 1. Cả 2 cháu đều khỏe mạnh bình thường”, H. nói trong niềm hạnh phúc.

Mẹ nhiễm HIV, con sinh ra vẫn khỏe mạnh, an toàn

... và cấp phát thuốc ARV điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ mang thai

Có thêm những đứa trẻ khỏe mạnh, cuộc sống của những người bị HIV mở sang những trang mới. Họ bắt đầu cảm nhận được niềm hạnh phúc lớn lao của cuộc sống, về tình mẫu tử thiêng liêng, bởi vậy, cuộc sống cũng trở nên lạc quan, tích cực và có nhiều dự định cho tương lai.

Em M., ở thị xã Hồng Lĩnh tham gia chương trình điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con và đã sinh được con gái kháu khỉnh. M. vui vẻ: “Cháu sắp vào lớp 1 rồi chị ạ. Cháu múa, hát giỏi lắm, lúc nào cũng ở trong đội văn nghệ của trường mầm non. Giờ nhiều thứ phải lo, phải phấn đấu lắm nên nhiều khi không nghĩ mình là người nhiễm HIV nặng nề như trước đây nữa, chỉ ý thức là mình phải đi lấy thuốc, tuân thủ điều trị và dự phòng lây nhiễm cho người khác thôi…”

Y sỹ Nguyễn Thị Hạnh - Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Cán bộ Trung tâm đồng hành cùng các mẹ không chỉ trong điều trị dự phòng lây nhiễm mà còn tư vấn việc theo dõi, chăm sóc thai nhi, về chế độ dinh dưỡng… Một điểm chung mà chúng tôi nhìn thấy rất rõ ở hầu hết các bà mẹ đó là ban đầu chỉ muốn có một đứa con, trai gái gì cũng được nhưng khi đứa con đầu lòng ra đời biết là khỏe mạnh rồi, các mẹ lại mong đứa thứ 2. Đến nay, đã có 5 bà mẹ nhiễm HIV điều trị dự phòng theo chương trình đã sinh con thứ 2.

Theo thống kê của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, triển khai chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con từ năm 2009, đến nay đã có 32 cháu được sinh ra từ người mẹ nhiễm HIV, trong đó có 20 bé gái và 12 bé trai, đều không nhiễm HIV.

Bác sỹ Nguyễn Đình Du - Trưởng phòng khám Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Quyền lợi điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con ngày càng được mở rộng. Theo quyết định mới nhất 5418 ngày 11/12/2017 của Bộ Y tế thì tất cả phụ nữ nhiễm HIV mang thai đều có chỉ định điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con càng sớm càng tốt. Khi người mẹ được điều trị ARV sớm sẽ ức chế được sự nhân lên của vi-rút, hạn chế thấp hơn sự lây truyền từ mẹ sang con.

Bác sỹ Du khuyến cáo, phụ nữ mang thai biết mình bị nhiễm HIV hoặc phụ nữ nhiễm HIV muốn mang thai và muốn sinh con đều cần được tư vấn và cần tuân thủ tốt việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Phụ nữ khi mang thai nhiễm HIV cần đến ngay các cơ sở y tế đăng ký càng sớm càng tốt để được điều trị dự phòng kịp thời. Nếu điều trị muộn hơn, kết quả sẽ bị hạn chế.

Theo kết quả nghiên cứu của WHO, có khoảng từ 30 đến 35% số trẻ sinh ra bị nhiễm HIV từ các bà mẹ nhiễm HIV. Như vậy, một bà mẹ bị nhiễm HIV mang thai có thể lây truyền HIV sang con, nhưng không phải tất cả bà mẹ nhiễm HIV mang thai khi sinh con thì con của họ đều bị nhiễm HIV. Nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp thì tỷ lệ này giảm xuống còn dưới 5%.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast