Một buổi tiêm chủng sẽ không quá 50 người

Trong trường hợp điểm tiêm chủng chỉ tiêm một loại vắc xin trong một buổi thì số lượng không quá 100 đối tượng/buổi, bố trí đủ nhân viên y tế để thực hiện khám sàng lọc.

mot buoi tiem chung se khong qua 50 nguoi

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư Hướng dẫn thi hành một số Điều Nghị định của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng.

Theo dự thảo, Thông tư này quy định về việc bảo quản, vận chuyển, cấp phát, tiếp nhận vắc xin; các bước tổ chức buổi tiêm chủng; giám sát, điều tra, báo cáo và thông báo nguyên nhân tai biến nặng sau tiêm chủng; chế độ báo cáo; quản lý đối tượng tiêm chủng.

Vắc xin phải được bảo quản riêng trong dây chuyền lạnh theo quy định tại cơ sở tiêm chủng, không bảo quản chung với các sản phẩm khác. Không để thuốc, hóa chất, bệnh phẩm, thực phẩm và đồ uống trong dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin...

Việc quản lý đối tượng tiêm chủng sẽ được thực hiện bằng công nghệ thông tin. Lộ trình như sau: Đến ngày 31/12/2018, cơ sở tiêm chủng phải hoàn thiện thí điểm phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng do Bộ Y tế cung cấp. Từ ngày 01/01/2019, cơ sở tiêm chủng phải triển khai chính thức phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng.

Không quá 50 đối tượng/1 điểm tiêm chủng/1 buổi tiêm chủng

Theo dự thảo, buổi tiêm chủng được tổ chức không quá 50 đối tượng/1 điểm tiêm chủng/1 buổi tiêm chủng. Trong trường hợp điểm tiêm chủng chỉ tiêm một loại vắc xin trong một buổi thì số lượng không quá 100 đối tượng/buổi, bố trí đủ nhân viên y tế để thực hiện khám sàng lọc.

Mỗi cơ sở tiêm chủng được tổ chức từ một đến nhiều điểm tiêm chủng cố định nếu đảm bảo đủ diện tích và nhân lực. Tại mỗi điểm tiêm chủng cần có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên.

Bố trí điểm tiêm chủng bảo đảm theo nguyên tắc một chiều theo thứ tự như sau: Khu vực chờ trước tiêm chủng → Bàn đón tiếp, hướng dẫn → Bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng → Bàn tiêm chủng → Bàn ghi chép, vào sổ tiêm chủng → Chỗ ngồi hoặc khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng.

Dự thảo yêu cầu phải kiểm tra vắc xin, dung môi trước khi sử dụng và đưa cho người được tiêm chủng hoặc cha, mẹ, người giám hộ của trẻ xem lọ vắc xin trước khi tiêm chủng.

Cần đưa ngay đối tượng tiêm chủng tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có một trong các dấu hiệu như sốt cao (≥39◦C), co giật, trẻ khóc thét, quấy khóc kéo dài, li bì, bú kém, bỏ bú, khó thở, tím tái, phát ban và các biểu hiện bất thường khác hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm chủng.

Mời bạn đọc xem chi tiết dự thảo Thông tư Hướng dẫn thi hành một số Điều Nghị định của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng tại đây:thong-tu-huong-dan.pdf

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast