Nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện vừa chủ trì buổi làm việc với ngành Y tế về đề án “Nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Đề gồm 2 phần: Thực trạng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trong thời gian qua; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Riêng phần giải pháp thực hiện, đề án nêu lên 10 giải pháp, gồm: củng cố hệ thống tổ chức và phát triển nguồn nhân lực; đổi mới cơ chế hoạt động và cơ chế tài chính; đầu tư và kinh tế y tế; chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả điều hành; nghiên cứu khoa học, áp dụng kỹ thuật nghiệp vụ và giáo dục truyền thông sức khỏe; đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng hợp tác quốc tế; nâng cao chất lượng công tác dân số-KHHGĐ; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; về cơ chế chính sách và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2011-2012.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Ngành Y tế cần tạo sự đoàn kết và khơi dậy thế mạnh của từng cá nhân, tập thể để xây dựng và phát triển ngành
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Ngành Y tế cần tạo sự đoàn kết và khơi dậy thế mạnh của từng cá nhân, tập thể để xây dựng và phát triển ngành

Lãnh đạo UBND tỉnh và các đaị biểu tham dự cũng đã nghe bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trình bày về những bất cập, khó khăn trong hoạt động hiện nay.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã tích cực phát biểu đóng góp ý kiến xây dựng chuyên đề. Đại đa số đều cho rằng, đề án còn thiếu tính cụ thể, chưa nêu rõ được trọng tâm, trọng điểm, chưa tạo được bước đột phá; có một số chỉ tiêu chính cần phải được nghiên cứu kỹ, cân nhắc lại trước khi đưa ra. Đặc biệt, ngành cần phải xây dựng được cơ chế hoạt động để tháo gỡ một số khó khăn chính hiện nay.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận và biểu dương kết quả mà ngành y tế đã đạt được trong thời gian qua, song cũng cho rằng, bên cạnh những thành tích đạt được, những tồn tại, hạn chế còn không ít, nhất là tình trạng còn một bộ phận cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu tâm huyết; một số bộ phận hành chính còn quan liêu. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến đối nội và đối ngoại.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đề án này vừa có tính chiều rộng, vừa có tính chiều sâu, yêu cầu đặt ra đòi hỏi một cách toàn diện nên phải đón đầu được dự báo về tăng cao và tăng nhanh về dân số trong tương lai; phải hướng đến tăng nhanh cả chất và lượng nhưng đảm bảo phát triển bền vững, đối nội và đối ngoại.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế tập trung tăng cường giáo dục tư tưởng, y đức, thực hiện thầy thuốc là người mẹ hiền thực sự, lấy y đức chống xói mòn đạo đức, thực hiện phương châm “Tất cả vì bệnh nhân thân yêu”; xây dựng môi trường chính trị của ngành đoàn kết, đồng sức, đồng lòng vì mục tiêu chung; rà soát, bổ sung qui hoạch mạng lưới toàn ngành, từ cơ sở đến tỉnh, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược xây dựng phát triển cho từng năm, từng giai đoạn; qui hoạch đội ngũ cán bộ y tế đạt chuẩn, có trình độ chuyên sâu và tâm huyết với nghề; xây dựng cơ chế, chính sách kích cầu, kích thích sáng tạo, lòng say mê công việc, yêu nghề, nhất là đối với đội ngũ hoạt động chuyên môn; tranh thủ tối đa các nguồn đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện xã hội hóa y tế, tạo sự cạnh tranh và giảm tải cho các bệnh viện; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành quản lý, thực hiện CCHC mạnh mẽ; thực hiện phân cấp, phân công rõ ràng.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, yếu tố con người là quan trọng nhất. Vì vậy, ngành Y tế cần có giải pháp tích cực xây dựng đội ngũ nhân lực, tạo sự đoàn kết và khơi dậy được thế mạnh của từng cá nhân, tập thể để xây dựng và phát triển ngành và quan tâm đến việc thu hút các bác sỹ giỏi về công tác trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast