Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

(Baohatinh.vn) - Nhằm đáp ứng nhu cầu CSSK ngày càng cao của người dân, thời gian qua, bên cạnh việc trau dồi, nâng cao y đức, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ hiện có, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh đã xây dựng các chương trình hợp tác, thu hút đội ngũ chuyên gia, bác sỹ đầu ngành về khám và điều trị trực tiếp tại bệnh viện.

Sau hơn 2 tháng tiến hành điều trị theo chỉ dẫn của giáo sư, bác sỹ Hồ Đắc Bửu, chứng bệnh thấp thể co ren (Mua von chore’e) của cháu Nguyễn Công Minh (phường Trần Phú) đã được chữa khỏi. Thành công của phương pháp điều trị mới không những trả lại sự tinh nghịch, khỏe mạnh vốn có của đứa trẻ 14 tuổi mà còn giúp gia đình cháu trút bỏ nỗi lo về kinh phí do phải thường xuyên điều trị tại Hà Nội.

Nhiều kỹ thuật, ca mổ khó đã được đội ngũ y, bác sỹ BVĐK thành phố Hà Tĩnh thực hiện thành công trong thời gian gần đây.
Nhiều kỹ thuật, ca mổ khó đã được đội ngũ y, bác sỹ BVĐK thành phố Hà Tĩnh thực hiện thành công trong thời gian gần đây.

Chị Ngô Thị Thúy Diễn - mẹ cháu Minh cho biết, Minh vốn khỏe mạnh, nhanh nhẹn, nhưng không hiểu sao, đầu năm 2011, mỗi khi trời trở gió hoặc bị viêm họng thì một số bộ phận lên cơn co giật, khiến cháu bị suy nhược, tinh thần bị ảnh hưởng. Sau khi đưa cháu ra Hà Nội điều trị, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị chứng bệnh tích vận động. Uống thuốc một thời gian, chứng co giật giảm bớt, nhưng cháu tỏ ra uể oải và ngại vận động. Lo sợ tác dụng phụ của thuốc nên gia đình không cho cháu uống nữa, vì vậy, chứng co giật của Minh tiếp tục tái phát mỗi khi trở trời.

Tháng 10/2013, được tin BVĐK thành phố mời các giáo sư, bác sỹ Bệnh viện T.Ư Huế về khám và điều trị cho các bệnh nhân nội trú, chị Diễn đã đến nhờ giáo sư, bác sỹ Hồ Đắc Bửu trực tiếp thăm khám cho cháu. Tiến hành các xét nghiệm và theo dõi bệnh tình của Minh, bác sỹ Hồ Đắc Bửu và các cộng sự khẳng định, Minh mắc phải chứng bệnh Mua von chore’e. Sau 2 tháng uống thuốc theo đơn và CSSK theo hướng dẫn của bác sỹ, triệu chứng co giật không còn xuất hiện, sức khỏe của Minh ngày càng ổn định. Cháu Minh là một trong nhiều bệnh nhân của BVĐK thành phố được các chuyên gia, bác sỹ đầu ngành y dược trong và ngoài nước tận tình chăm sóc, chữa trị.

Theo chia sẻ của bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK thành phố, bệnh viện vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng với quy mô 200 giường bệnh, có khả năng CSSK gần 100.000 người dân trên địa bàn và vùng lân cận. Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác CSSK cho người dân, song trên thực tế, đơn vị đang thiếu trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn của một số y, bác sỹ còn hạn chế nên tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến còn nhiều (9 tháng đầu năm 2013, có hơn 11.183 lượt bệnh nhân chuyển tuyến với tổng chi phí 11,1 tỷ đồng, chiếm gần 64% tổng chi phi khám chữa bệnh của bệnh viện). Vì vậy, thời gian qua, bên cạnh việc trau dồi, nâng cao y đức, trình độ của đội ngũ y, bác sỹ, vấn đề thu hút nhân tài để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ nhân lực ở 3 chuyên khoa: ngoại, sản và gây mê hồi sức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Giám đốc Bệnh viện quan tâm thực hiện.

Với phương châm đó, thời gian qua, bệnh viện đã mời giáo sư, bác sỹ Trần Hữu Thế (Việt kiều Pháp), chuyên gia về xương khớp; bác sỹ Hoàng Anh Dũng, chuyên gia ghép thận tại Bệnh viện Erasme thuộc Vương quốc Bỉ và tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thế Hoàng, Phó Viện trưởng Viện Chấn thương - Chỉnh hình Bệnh viện Quân đội 108 cùng các giáo sư, bác sỹ Bệnh viện T.Ư Huế hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ bệnh viện theo hình thức “cầm tay chỉ việc”…

Theo định hướng phát triển chung, hiện nay, BVĐK thành phố đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để mời bác sỹ Hoàng Anh Dũng (Bệnh viện Erasme của Đại học ULB - Vương quốc Bỉ) - người con của quê hương Đức Thọ, một trong những bác sĩ ghép tạng giỏi của Bỉ và châu Âu sẽ về làm việc tại bệnh viện nhằm đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, giúp bệnh viện tiếp cận các mô hình quản lý tiên tiến trên thế giới; tạo bước đột phá, từ đó thu hút nhiều bác sỹ giỏi trong và ngoài nước về công tác tại tỉnh nhà; giúp người dân Hà Tĩnh có thể sử dụng kỹ thuật cao tại chỗ, giảm tình trạng chuyển tuyến và chi phí điều trị; đặc biệt là tạo thương hiệu cho y tế Hà Tĩnh, giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân các tỉnh lân cận.

Những tín hiệu lạc quan từ các chương trình hợp tác, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao tại BVĐK thành phố mở ra một hướng đi mới, giúp người bệnh có thể tiếp cận với các kỹ thuật, phương pháp CSSK hiện đại ngay tại địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast