Nâng cao công tác phòng chống và điều trị bệnh sởi

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh vừa tổ chức tập huấn chương trình chẩn đoán, điều trị bệnh sởi cho gần 100 cán bộ là y, bác sĩ điều trị, cán bộ chuyên trách của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Từ giữa tháng 3 đến ngày 27/4/2014, trên địa bàn 11/12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã ghi nhận 115 bệnh nhân sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 8 bệnh nhân dương tính với bệnh sởi. Đối tượng mắc chủ yếu là trẻ em từ 9 tháng đến 15 tuổi (chiếm hơn 63,48%).

Ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi. Ảnh: Biện Nhung
Ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi. Ảnh: Biện Nhung

Số bệnh nhân sốt phát ban và sởi đã và đang được điều trị tại các cơ sở y tế của tỉnh và T.Ư, trong đó gần 50% bệnh nhân đã khỏi bệnh, về nhà chịu sự giám sát của cơ quan y tế địa phương; 62 trường hợp đang điều trị tại các đơn vị y tế.

Theo nhận định, sốt phát ban dạng sởi tăng do thời tiết đổi mùa (mưa nồm) nhưng vẫn trong vòng khống chế. Hiện nay, ngành Y tế đang tích cực kiểm tra, giám sát thực tế; chỉ đạo Trung tâm YTDP tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện các tuyến đẩy mạnh tuyên truyền phòng, dập dịch.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe chuyên gia của BVĐK Hà Tĩnh giới thiệu khái quát tình hình bệnh hô hấp nói chung và bệnh sởi nói riêng hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam và tỉnh Hà Tĩnh; nguyên nhân gây bệnh, cơ chế bệnh sinh, nguy cơ phát sinh bệnh sởi, dịch tễ, lâm sàng về bệnh, diễn biến lâm sàng, biến chứng; xét nghiệm có kháng thể IgM đối với vi rút sởi, phương pháp xét nghiệm chẩn đoán kết quả phân biệt để điều trị hiệu quả, đặc biệt là các liệu pháp tiên lượng chống vius; cách phòng phơi nhiễm, phác đồ điều trị hiệu quả của Bộ Y tế; phương pháp, nội dung tuyên truyền về bệnh qua hệ thống truyền thông…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast