Nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT

(Baohatinh.vn) - Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, BHXH Hà Tĩnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Nhờ đó, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của nhân dân trên địa bàn đã được nâng lên.

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai chính sách xã hội quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống của người tham gia, góp phần thực hiện công bằng xã hội, giữ vững ổn định chính trị. Đây là điều đã được khẳng định qua thực tế.

“Ý thức được tầm quan trọng đó, với mục đích giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác BHXH, BHYT và mục tiêu BHXH cho người lao động, BHYT toàn dân, BHXH Hà Tĩnh luôn xem việc tuyên truyền về BHXH, BHYT là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Theo đó, tùy từng giai đoạn phát triển của xã hội và yêu cầu nhiệm vụ của ngành, BHXH tỉnh luôn chủ động để có chương trình, kế hoạch tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, thiết thực, như: in ấn tờ rơi; treo pa-nô, áp phích; lồng ghép tuyên truyền; đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng…” - ông Nguyễn Quang Việt, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền BHXH tỉnh cho biết.

Nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT ảnh 1

Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cùng với đa dạng về hình thức, nội dung tuyên truyền đã được BHXH tỉnh biên soạn theo hướng ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu, tạo thuận lợi cho mọi nhóm đối tượng được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Công tác tuyên truyền chú trọng đến mọi đối tượng, trong đó, có người lao động ở các khu vực ngoài nhà nước; đối tượng chính sách, người thuộc hộ cận nghèo; gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp; học sinh, sinh viên, đồng bào ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa; các chủ sử dụng lao động, nhất là chủ doanh nghiệp tư nhân... Tuyên truyền tập trung vào tầm quan trọng, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT.

Không chỉ biểu dương kịp thời các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, chủ sử dụng lao động có tinh thần trách nhiệm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT, trong công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh còn phối hợp với các ngành liên quan đấu tranh, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, như: trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; trục lợi, làm thất thoát quỹ BHXH, BHYT...

Kết quả đạt được rất đáng ghi nhận. “Người lao động trên địa bàn ngày càng hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT và nêu cao ý thức chấp hành. Chủ sử dụng lao động nêu cao trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đóng nộp BHXH, BHYT và thực hiện chính sách cho người lao động. Tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, khai báo thiếu lao động… giảm dần. Nếu những năm trước đây, tỷ lệ nợ đọng ở mức cao nhưng đến nay, con số này chỉ ở mức 2,8% trên tổng số phải thu. Đây là tỷ lệ thấp so với bình quân chung cả nước” - ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh cho biết.

Không chỉ vậy, thông qua các hình thức, nội dung tuyên truyền, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT trong nhân dân được nâng lên. Đến nay, người dân đã hiểu, chủ động tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Theo BHXH tỉnh, những năm gần đây, BHYT tự đóng tăng nhanh: năm 2010 có 17.570 người, thì đến năm 2014 đã tăng lên 38.920 người. Năm 2008, BHXH tự nguyện được triển khai và chỉ có 224 người tham gia, nhưng đến cuối năm 2014, đã có 3.860 người. “Số người tham gia BHXH, BHYT tăng hằng năm thể hiện chính sách BHXH, BHYT đang từng bước đi vào cuộc sống…”, một cán bộ BHXH nhận xét.

Thường xuyên quan tâm, chú trọng hình thức, nội dung tuyên truyền, BHXH Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT cho mọi người dân và là cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu BHXH cho người lao động, BHYT toàn dân…

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast