Ngăn chặn suy dinh dưỡng trẻ em bằng vi chất dinh dưỡng

(Baohatinh.vn) - Nuôi dạy con phát triển toàn diện từ thể chất đến trí tuệ luôn là niềm mơ ước của các ông bố bà mẹ trẻ. Tuy nhiên, điều này cũng đang là câu chuyện đầy thách thức không chỉ ở các khu vực nông thôn mà cả vùng đô thị ở Hà Tĩnh.

Lo lắng khi con chậm lớn

Chị Trần Thị Thái, phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) nuôi đứa con thứ 2 đầy khó khăn. Chị sinh cháu khi thai mới được 30 tuần tuổi. Giờ cháu đã hơn 3 tuổi, trông vẫn linh lợi hoạt bát nhưng cháu rất “thấp bé nhẹ cân” so với các bạn.

Ngăn chặn suy dinh dưỡng trẻ em bằng vi chất dinh dưỡng

Cán bộ y tế huyện Lộc Hà đo chiều cao, cân nặng, theo dõi chỉ số phát triển của trẻ

Chị Thái chia sẻ: Từ khi sinh ra đến giờ chưa lúc nào cháu đạt được chỉ số phát triển trung bình. Có lẽ cũng vì thế nên cháu rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt những khi biến đổi thời tiết vì yếu hô hấp. Ai chia sẻ cho kinh nghiệm gì chị đều áp dụng cho con nhưng vẫn không cải thiện đáng kể. Chị cũng đã đưa cháu ra khám ở Viện Dinh dưỡng quốc gia và lấy thuốc cho cháu uống nhưng cũng chưa cải thiện được.

Nỗi niềm của chị Thái cũng là nỗi niềm của rất nhiều người mẹ trẻ khi nuôi con nhỏ. Chị Nguyễn Thị Hiên, xã Thạch Đài (Thạch Hà) chia sẻ: Về chiều cao thì nó không đến nỗi nhưng lúc nào trông cũng gầy gầy, mà lười ăn lắm. Lo lắng quá, vừa rồi tôi đã mang nó ra tận Hà Nội để khám và được tư vấn về dinh dưỡng cho cháu. Các bác sỹ kết luận là cháu bị còi xương do thiếu vi chất. Tôi nghĩ cũng đúng, vì cháu không chịu ăn rau và hoa quả…

Bổ sung vi chất cải thiện tình trạng trẻ suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng rất dễ làm tổn thương đến sự phát triển thể chất và trí lực của trẻ trong tương lai, vì thế việc chăm sóc bé không chỉ gây áp lực lên mỗi gia đình mà còn là mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng của toàn xã hội.

Ngăn chặn suy dinh dưỡng trẻ em bằng vi chất dinh dưỡng

Cán bộ y tế phường Đại Nài cho trẻ trong độ tuổi bổ sung Vitamin A liều cao

Tại Hà Tĩnh, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ, mỗi năm ngành y tế Hà Tĩnh có 2 đợt bổ sung vi chất liều cao cho các trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi, trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị nhiễm sởi) và bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng. Mặc dù đã có những nỗ lực và tạo nhiều chuyển biến tích cực nhưng tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng vẫn còn ở mức rất cao.

Theo đánh giá mới nhất, Hà Tĩnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi: thể thấp còi (chiều cao/tuổi) là 29,4%; suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) là 16,9%.

Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Nguyễn Chí Thanh cho biết, trẻ bị suy dinh dưỡng không chỉ diễn ra ở các vùng nông thôn nghèo khó mà ngay ở các đô thị lớn, hoặc ngay trong các gia đình có điều kiện chăm sóc con cái tốt vẫn phải đối mặt với nguy cơ này.

Bổ sung vitamin A và uống thuốc tẩy giun là một giải pháp quan trọng góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi trong toàn tỉnh.

Về phía hoạt động YTDP, cùng với việc triển khai bổ sung vi chất cho các trẻ trong độ tuổi mỗi năm 2 lần (vào tháng 6 và tháng 12), hệ thống YTDP đã tăng cường công tác tuyền truyền với nhiều hình thức về tận các thôn, xóm; tổ chức “Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển” để huy động sự tham gia và ủng hộ của cộng đồng...

Dựa trên mục tiêu chiến lược giai đoạn 2011-2020, năm nay, mục tiêu hoạt động của chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em là nâng cao kiến thức dinh dưỡng hợp lý cho cộng đồng, cho bà mẹ và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là giảm suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi (chiều cao/tuổi) để góp phần nâng cao tầm vóc của người dân.

Hưởng ứng ngày vi chất năm nay (1/6), Trung tâm YTDP tỉnh đã chỉ đạo trung tâm YTDP các huyện, thị xã, thành phố và các trạm y tế trong toàn tỉnh triển khai hoạt động bổ sung Vitamin A liều cao theo hướng dẫn cho trẻ 6 - 60 tháng tuổi kết hợp tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao (trẻ suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp cấp, trẻ bị nhiễm sởi), đồng thời tiếp tục duy trì bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh con trong vòng 1 tháng; tổ chức truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng tại cộng đồng…

Suy dinh dưỡng là tình trạng cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. Suy dinh dưỡng có thể xảy ra ở trẻ em từ khi còn trong bào thai cho đến người đã trưởng thành. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nhiều nguyên nhân chủ quan xuất phát từ cha, mẹ của trẻ trong cách chăm sóc cũng như trong chế độ bổ sung dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ và những năm tháng đầu đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast