Người bệnh khổ lây

Trong khi hàng trăm bệnh nhân đang phải chen nhau trong những căn phòng điều trị chất chội thì dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện ĐK Thạch Hà (Hà Tĩnh) lại bị buộc phải dừng thi công do phát hiện có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Tự ý thay đổi thiết kế.

Dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện ĐK huyện Thạch Hà có tổng mức đầu tư hơn 37 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, trong đó giá trị phần xây lắp chiếm hơn 30 tỷ. Đây là dự án được thực hiện theo Quyết định số 47/2008/QĐ- TTg, ngày 2/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.

Công trình do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Thành Sen (TP Hà Tĩnh) chịu trách nhiệm tổ chức tư vấn khảo sát xây dựng, lập dự án đầu tư. Công ty CP Tư vấn đầu tư quy hoạch TKXD Tổng hợp Nghệ An (TP Vinh) thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán công trình. Đơn vị trúng thầu xây dựng là Công ty Cổ phần Xây lắp và Dịch vụ Việt - Tiệp (TP Hà Tĩnh).

Do thay đổi thiết kế, nhà thầu thi công đã tiến hành đúc hàng loạt cọc móng.

Sau quá trình thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đầu tháng 1-2010, công trình chính thức được khởi công xây dựng với hạng mục đầu tiên là 3 tầng với các khoa khám bệnh, xét nghiệm, hành chính quản trị. Tuy nhiên, khi nhà thầu tiến hành đúc cọc đại trà chuẩn bị thi công phần móng thì phát hiện có nhiều sai phạm và bị buộc phải dừng lại. Kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho thấy, phía nhà thầu tư vấn khảo sát xây dựng, lập dự án đầu tư đã “qua mặt” chủ đầu tư, tự ý thay đổi một số nội dung của thiết kế cơ sở như từ phương án móng băng sang phương án móng cọc, bố trí thép sàn, thép cột thừa so với quy định.

Theo tính toán của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, chỉ riêng việc thay đổi thiết kế này, nếu không phát hiện kịp thời sẽ khiến giá trị xây lắp phần móng của công trình đội giá lên đến hơn 3,3 tỷ đồng. Ngoài ra, phần thép sàn và thép cột thừa so với quy định sẽ khiến giá trị công trình tăng lên gần 400 triệu đồng. Tuy nhiên, điều dư luận đặt câu hỏi ở đây là tại sao những sai phạm nghiêm trọng như thế nhưng chủ đầu tư không hề hay biết?. Lý do gì mà nhà thầu tư vấn lại “dám qua mặt” chủ đầu tư, tự ý thay đổi thiết kế?. Còn đơn vị thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công phải chịu trách nhiệm như thế nào…

Đằng sau nhưng sai phạm.

Qua tìm hiểu được biết, để triển khai dự án, UBND huyện Thạch Hà đã thành lập ban quản lý dự án do ông Hoàng Thanh Lực, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện làm trưởng ban, ông Nguyển Xuân Tương, Trưởng phòng Công thương làm phó ban. Trong khi đó, theo quy định, với các dự án có tổng mức đầu tư trên 7 tỷ đồng thì phải có ban chuyên trách quản lý và ở huyện Thạch Hà, ban chuyên trách này là Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản. Chính vì điều này đã gây không ít nghi ngờ trong dư luận, bởi đây không phải là ban chuyên trách và cũng không đủ năng lực quản lý những dự án lớn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Lực cho biết: “Với cương vị trưởng ban quản lý dự án, tôi chỉ là người chịu trách nhiệm về mặt hồ sơ thủ thục pháp lý. Còn việc công trình thi công như thế nào, chất lượng ra sao, tôi là người làm nghề y làm sao biết được”. Còn ông Nguyễn Xuân Tương, Phó ban quản lý dự án cũng đùn đẩy trách nhiệm: “Quá trình triển khai dự án, ban không có bản thiết kế cơ sở mà chỉ có bản thiết kế kỹ thuật nên không phát hiện ra sai phạm?”. Quả thật, với cách trả lời này thì rõ ràng hết sức vô trách nhiệm và không thể hiểu nổi.

công trình vừa khởi công đã bị đình chỉ xây dựng

Về sai phạm của nhà thầu tư vấn khảo sát, theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, việc Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Thành Sen có hành vi tự ý thay đổi thiết kế chưa hẳn do năng lực yếu, càng không phải không hiểu biết pháp luật mà chỉ có thể nói là xuất phát vì lợi ích riêng và sự coi thường. Phần lợi ích riêng thì đã rõ, bởi nếu tăng giá trị xây lắp cũng có nghĩa tăng thêm phần trăm tiền công tư vấn thiết kế. Đấy là chưa nói đến những lợi nhuận có được từ việc thương thảo với nhà thầu thi công như nhiều người khẳng định. Vấn đề là tại sao, việc nhà thầu tư vấn khảo sát tự ý thay đổi thiết mà không một cơ quan chức năng nào phát hiện. Dư luận cho rằng, nếu không có sự đồng loã hay thiếu trách nhiệm của đơn vị thẩm định cũng như chủ đầu tư thì sự việc không thể xẩy ra được.

Việc dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện ĐK huyện Thạch Hà bị đình chỉ thi công, nếu chưa tính đến những thiệt hại về kinh tế do hành vi vi phạm này gây ra thì trước mắt những hệ luỵ của nó cũng khiến người bệnh phải lãnh đủ. Đó là tình trạng bệnh nhân không có chỗ nằm do diện tích các khu điều trị phải thu hẹp lại để nhường cho công trình xây dựng. Và như vậy, đương nhiên chất lượng chăm sóc sức khoẻ cũng như các vấn đề về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi cho rằng, các cấp có thẩm quyền ở Hà Tĩnh cần có những biện pháp xử lý kiên quyết để tránh những sai phạm tương tự xảy ra và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast