Người nhiễm HIV/AIDS cần được hỗ trợ bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Theo quy định, những người nhiễm HIV/AIDS sau năm 2018 sẽ không được hỗ trợ trực tiếp các khoản chi phí khám chữa bệnh mà sẽ được thanh toán thông qua việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, người nhiễm HIV/AIDS ở Hà Tĩnh đa số có hoàn cảnh rất khó khăn, vì vậy, khó tham gia BHYT tự nguyện.

Khó mở rộng đối tượng nhiễm HIV tham gia BHYT

Gia đình anh P.V.M, ở xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) có đến 3 người nhiễm HIV/AIDS. Năm 2017, vợ mất vì căn bệnh này, anh phải nuôi 3 đứa con còn thơ dại, trong đó có 1 cháu bị lây nhiễm HIV từ mẹ. Hàng ngày, anh phải gánh chịu đau đớn vì căn bệnh HIV hành hạ, vừa phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi con ăn học.

Người nhiễm HIV/AIDS cần được hỗ trợ bảo hiểm y tế

Người nhiễm HIV/AIDS đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Tĩnh

Anh M. nghẹn ngào: “Tôi không đủ sức khỏe để nuôi các cháu ăn học, tuy nhiên, gia đình không được xét hộ nghèo, mọi chi phí ăn học cho con tôi phải gắng gượng mỗi ngày. Vì vậy, với thu nhập của tôi hiện nay, nếu mua thẻ BHYT cho cả nhà là việc rất khó khăn, dẫu biết rằng nếu không được duy trì điều trị liên tục thì tôi sẽ sớm bị gục ngã…”.

Còn anh V.V.N, ở phường Kỳ Long (TX Kỳ Anh) trải lòng: “Vợ tôi mất vì căn bệnh HIV, để lại cho tôi 4 đứa con, trong đó 1 đứa cũng bị lây nhiễm. Nhờ được cán bộ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tư vấn, điều trị thuốc ARV miễn phí nên sức khỏe của tôi đã tốt lên. Tuy nhiên, nếu chuyển sang điều trị thông qua BHYT thì tôi lấy đâu ra tiền để mua 5 thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình một lúc".

Người nhiễm HIV/AIDS cần được hỗ trợ bảo hiểm y tế

Bác sỹ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tuyên truyền, tư vấn cho bệnh nhân tham gia BHYT

Được biết, mỗi thẻ BHYT hơn 700 ngàn đồng/năm, như vậy đối với những người nhiễm HIV/AIDS, nhất là những gia đình có từ 2-3 người nhiễm sẽ quá khó để tham gia BHYT.

Bác sĩ Phùng Bình Văn - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ: Việc mở rộng đối tượng nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT gặp rất nhiều khó khăn vì đa số bệnh nhân đều có sức khỏe yếu, hoàn cảnh khó khăn, công việc không ổn định, thu nhập thấp. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 300 người nhiễm HIV/AIDS hoàn cảnh khó khăn, là đối tượng dễ bị tổn thương cần được Nhà nước hỗ trợ BHYT để vượt qua bệnh tật, vươn lên sống có ích cho xã hội.

Nguy cơ bùng phát các chủng HIV kháng thuốc trong cộng đồng

Người nhiễm HIV/AIDS không thể ngừng điều trị thuốc ARV, vì nếu gián đoạn thì có nguy cơ kháng thuốc, dẫn đến thất bại điều trị, gây nguy hiểm cho bệnh nhân và nguy cơ bùng phát các chủng HIV kháng thuốc trong cộng đồng.

Vì vậy, người nhiễm HIV/AIDS không thể không tham gia BHYT bởi sau khi các nhà tài trợ chấm dứt hỗ trợ thuốc ARV từ sau năm 2018 thì theo Quyết định 1125/QÐ-TTg ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, thuốc ARV sẽ được chi trả qua quỹ BHYT từ ngày 01/01/2019. Nếu người nhiễm HIV/AIDS không tham gia BHYT thì khi khám chữa bệnh sẽ phải thanh toán toàn bộ các chi phí, trung bình 1 bệnh nhân từ 2-6 triệu đồng/tháng (tùy theo mức độ bệnh và phác đồ điều trị).

Người nhiễm HIV/AIDS cần được hỗ trợ bảo hiểm y tế

Bác sỹ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

Tính đến nay, toàn tỉnh có 397 người nhiễm HIV đang còn sống, trong đó có 339 người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc ARV tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS. Sau khi có hướng dẫn của cấp trên, trung tâm đã tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn cho người nhiễm HIV tham gia BHYT, đến nay đã có 305 bệnh nhân tham gia, trong đó có gần 100 bệnh nhân được tổ chức BHXH, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng một phần BHYT.

Vẫn còn nhiều bệnh nhân nhiễm HIV phải chờ đợi xét hộ nghèo, cận nghèo… tại địa phương dẫn đến việc chậm trễ BHYT. Chúng tôi thực sự rất lo lắng vì nếu bệnh nhân nhiễm HIV không được hỗ trợ mua thẻ BHYT tập trung và hỗ trợ đồng chi trả sẽ dẫn đến việc bệnh nhân bỏ điều trị, kháng thuốc, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn

Bác sĩ Nguyễn Đình Du - Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh

Bác sĩ Phùng Bình Văn cho biết thêm: Ước tính năm 2019, tổng kinh phí hỗ trợ cho những người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT và hỗ trợ đồng chi trả thuốc kháng HIV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT trên toàn tỉnh là trên 470 triệu đồng.

Để giảm bớt khó khăn cho những người nhiễm HIV/AIDS, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã xây dựng kế hoạch gửi UBND tỉnh hỗ trợ cho người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT và hỗ trợ đồng chi trả thuốc kháng HIV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT. Hy vọng kế hoạch này sẽ được thực hiện đầu năm 2019 cho tất cả những người nhiễm HIV/AIDS.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast