Nhân viên y tế hiến máu cứu sống sản phụ

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ bị mất máu nặng, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã huy động 8 đơn vị máu từ ngân hàng máu sống, trong đó 4 nhân viện y tế của đơn vị đã tình nguyện hiến 4 đơn vị máu.

nhan vien y te hien mau cuu song san phu

Nhóm CBNV y tế hiến máu thăm hỏi bệnh nhân vừa được cứu sống

Sản phụ Nguyễn Thị Hường (37 tuổi, ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên) được người nhà đưa đến trong tình trạng thai đủ tháng. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ Khoa Sản đã tiến hành đỡ đẻ cho sản phụ và sản phụ sinh ra một bé trai nặng 3,2 kg.

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa sinh thì tử cung sản phụ có dấu hiệu không co, chảy máu âm đạo nhiều, huyết áp đo được là 60/40mmHg. Các bác sỹ đã tiến hành dùng thuốc tăng co tử cung nhưng tử cung vẫn không co và máu vẫn chảy xối xả.

Trước tình hình đó, ban giám đốc tiến hành hội chẩn toàn viện và chuyển mổ cấp cứu. Kíp mổ tiến hành xoa bóp và tiếp tục dùng thuốc tăng co tử cung nhưng tử cung sản phụ vẫn không co được. Do vậy, các bác sỹ đã quyết định cắt tử cung bán phần để lại 2 phần phụ và tiến hành hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Long - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên kiêm Trưởng khoa Sản cho biết: Thông thường, một sản phụ đẻ thường xong thì rau bong và cơ tử cung bao gồm cơ trơn, cơ vân co lại để chèn các mạch máu. Tuy nhiên, đối với trường hợp sản phụ Hường thì tử cung lại không co được dẫn đến các mạch máu không cầm nên máu sẽ chảy trực tiếp vào buồng tử cung và chảy xuống đường âm đạo.

Đây là trường hợp hy hữu, được cứu sống kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên. Nếu không, sản phụ có thể bị băng huyết và nguy kịch đến tính mạng.

"Sau một ngày hồi sức tích cực đến nay sản phụ đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn đã ổn định và có thể ăn uống được; dự kiến sẽ xuất viện trong 4 ngày tới", bác sỹ Long cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast