Nhiều nguy cơ lây nhiễm và bùng phát bệnh dịch

Thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng, mưa thất thường đã “tiếp tay” cho nhiều vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Hiện đã có nhiều bệnh dịch đang diễn biến phức tạp như sốt xuất huyết, liên cần lợn, bệnh chân tay miệng ở trẻ em… Ở Hà Tĩnh, tuy chưa bùng phát nhưng bệnh dịch cũng đã xuất hiện rải rác.

Xuất hiện bệnh chân – tay – miệng và nghi nhiễm liên cầu lợn

Chị Nguyễn Thị Lan, ở khối phố Tân Yên, phường Văn Yên (thành phố Hà Tĩnh) cho biết, con gái của chị đang học trường mầm non. Cách đây một tuần, cháu bị ấm. Tưởng như mọi lần, là do “trái gió trở trời” nên chị hạ sốt cho bé. Nhưng qua theo dõi, chị bắt đầu thấy cháu có những biểu hiện khác. Như những lần thông thường trước, thường chị chỉ hạ sốt cho cháu một ngày là ổn. Tuy nhiên, lần này, cháu sốt nhẹ đến 3 ngày.

Chị bắt đầu nghi sởi và tiếp tục chăm sóc, theo dõi cháu. Đến ngày thứ 4, phần phía trong miệng của bé bùng phát lên một loạt bọng nước tròn dày đặc, sau đó nó vỡ. Tiếp đến là chân và tay. Chị Lan lo lắng đưa cháu thăm khám thì được bác sỹ cho biết là cháu bị bệnh chân – tay – miệng. Cháu được cách ly tại nhà theo dõi, chăm sóc và điều trị, đến nay đã khỏi.

Bệnh nhi bị chân - tay - miệng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng

Bệnh nhi bị chân - tay - miệng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng

Như vậy, bệnh chân – tay – miệng đã xuất hiện tại Hà Tĩnh. Điều đáng quan tâm nữa, bệnh dịch này hiện đang bùng phát tại nước ta, nhất là ở các tỉnh phía Nam. Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận hơn 4000 ca mắc, trong đó có 9 ca đã tử vong. Bệnh dịch chủ yếu chỉ xuất hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Cùng với bệnh chân – tay-miệng, bệnh nhiễm khuẩn liên cầu lợn cũng đang trong tình trạng báo động đỏ. Riêng khu vực phía Bắc, đã có 6 tỉnh, thành có người mắc bệnh dịch này. Tại Hà Tĩnh, cũng đã xuất hiện bệnh nhân nghi nhiễm khuẩn liên cầu heo.

Cảnh giác với mọi loại dịch bệnh

Theo báo cáo từ Trung tâm YTDP tỉnh , từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ta, các loại dịch bệnh xuất hiện rải rác; riêng các dịch bệnh về tiêu chảy, cúm tăng so với cùng kỳ: toàn tỉnh có 1528 ca mắc bệnh tiêu chảy, 7418 ca mắc cúm. Nghi sởi, quai bị, thủy đậu cũng xuất hiện rải rác. Đặc biệt, các trường hợp nghi sởi, trong 3 tháng đầu năm chỉ có 35 ca nhưng đến tháng 4 đã tăng đột biến, xuất hiện 285 ca…

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh – Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm YTDP tỉnh cho biết, nguyên nhân tăng các loại dịch bệnh là do thời tiết năm nay khá phức tạp. Hà Tĩnh thuộc vùng đang trực tiếp chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vì vậy, nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh vùng nhiệt đới rất cao. Thêm một nguy cơ nữa là mùa này là mùa giao lưu giữa các vùng miền, lượng người đi tham quan, du lịch tăng; học sinh từ các vùng miền về nghỉ hè… sẽ kéo theo nguy cơ mang nguồn bệnh từ vùng dịch về.

Một thực tế khác, con số báo cáo về tình hình dịch bệnh tại Trung tâm YTDP tỉnh chưa phản ánh đầy đủ thực trạng dịch bệnh tại tỉnh ta. Hiện, rất nhiều người dân chủ động theo dõi, điều trị dịch bệnh tại nhà; đội ngũ cán bộ YTDP nắm bắt không kịp thời. Điều này đang gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh.

Mùa hè, các nguy cơ về dịch bệnh lây theo đường tiêu hóa, thực phẩm cũng rất cao, người dân cần chú ý thực hiện ăn chín, uống sôi, dùng các loại thực phẩm đảm bảo ATVS…

Bệnh dịch không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, kinh tế mà còn đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, mỗi người dân cần chủ động phòng chống bệnh dịch cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Nguy cơ về dịch bệnh thường trực báo động. Vì vậy, mỗi người dân cần chủ động đề phòng, đặc biệt là bệnh chân – tay – miệng cho trẻ. Tại các trường mẫu giáo, nếu phát hiện một trường hợp bị bệnh thì phải cho trẻ nghỉ học điều trị và thực hiện cách ly ít nhất 10 ngày. Nếu có 2 trường hợp trở lên thì phải kịp thời báo cáo với Trung tâm YTDP để phối hợp phòng bệnh cho các em. Đối với bệnh nhiễm khuẩn liên cầu lợn, người dân cần chủ động phòng tránh bằng cách tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi của bất kỳ loại gia súc, gia cầm nào, nhất là lợn; thực hiện phương châm ăn chín, uống sôi. Khi giết mổ lợn nên sử dụng các phương tiện phòng hộ và khi bị sốt cao cùng với xuất hiện ban hoại tử da cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast