Nhiều rào cản trong thực hiện chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh và BVĐK tỉnh đã phản ánh với Đoàn Giám sát chuyên đề HĐND tỉnh về thực hiện chế độ, chính sách trên lĩnh vực y tế và công tác xã hội hóa phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật giai đoạn 2011-2018.

Nhiều rào cản trong thực hiện chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cùng Đoàn Giám sát tham quan nồi sắc thuốc tự động tại Bệnh viện YHCT tỉnh

BHYT chỉ thanh toán giường bệnh theo kế hoạch trong khi số giường bệnh thực kê chênh lệch rất lớn; BHYT thanh quyết toán chậm; chính sách mời chuyên gia chuyển giao kỹ thuật, chuyển giao theo đề án 1816 không giải ngân được; bất cập trong thực hiện đấu thầu tập trung… là những rào cản đối với các bệnh viện.

Nhiều rào cản trong thực hiện chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế

Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh Dương Đăng Hiền: Trong khi chưa có nguồn của Trung ương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 cho bệnh viện, tỉnh cần bố trí nguồn đối ứng giai đoạn 1 để bệnh viện có nguồn đầu tư chỉnh trang.

Theo báo cáo của các bệnh viện, mặc dù, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp ngành trong toàn tỉnh đã rất quan tâm nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Nguồn vốn ưu tiên cho hoạt động của ngành y tế chưa nhiều; giá cả dịch vụ chưa tính đúng tỉnh đủ các yếu tố chi phí, chưa đảm bảo bù đắp chi phí và có lợi nhuận nên chưa khuyến khích được các tổ chức và cá nhân bỏ vốn đầu tư.

Trong thực hiện xã hội hóa phương tiện, trang thiết bị, do đặc thù nên Bệnh viện YHCT không thực hiện xã hội hóa. Đối với BVĐK Hà Tĩnh, trong điều kiện đầu tư không đáp ứng, trước sự quá tải bệnh nhân và nhu cầu một số bộ phận người dân, bệnh viện đã thực hiện các đề án liên doanh liên kết như: máy chụp CT 2 dãy; máy chụp CT Scanner 64 dãy 128 lát; máy theo dõi huyết động không xâm lấn; hệ thống real – time PCR (sinh học phân tử); máy chụp cộng hưởng từ 1.5 tesla. Đây là hệ thống trang thiết bị hiện đại, cải thiện tốt chất lượng khám chữa bệnh, giúp người dân không phải chuyển tuyến, góp phần giảm quá tải cho tuyến Trung ương.

Nhiều rào cản trong thực hiện chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế

Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng đề nghị tỉnh sớm phê duyệt đề án tự chủ bệnh viện và cho mở rộng khuôn viên bệnh viện

Tại buổi giám sát, Bệnh viện YHCT và BVĐK Hà Tĩnh đều kiến nghị HĐND tỉnh có ý kiến với Chính phủ về các vấn đề của BHYT hiện nay về thanh toán tiền giường bệnh, về thanh quyết toán các dịch vụ BHYT; dự toán kinh phí BHYT. Bệnh viện YHCT kiến nghị Chính phủ dành kinh phí để thực hiện Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Bộ Y tế, đề nghị sửa đổi Thông tư 40/TT-BYT theo hướng mở rộng để người dân có quyền lựa chọn nơi đăng ký KCB; nên có chính sách cho bác sỹ YHCT đi học các chuyên khoa phù hợp (giống như bác sỹ đa khoa) để đảm bảo cho Bệnh viện YHCT sớm trở thành BVĐK YHCT.

Nhiều rào cản trong thực hiện chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế

Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BVĐK tỉnh Lê Ngọc Thanh: Quỹ KCB ban đầu tại bệnh viện hiện đang quá bất cập. Bệnh viện có 27.000 thẻ với nguồn quỹ được giao hơn 4 tỷ/quý trong khi chi hơn 6 tỷ/quý

BVĐK Hà Tĩnh đề nghị Trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; thực hiện sớm lộ trình chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện sang doanh nghiệp; quy định về giá dịch vụ đảm bảo tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí và có lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Nhiều rào cản trong thực hiện chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu: Về tuyển dụng nhân sự, đã có quy định về quy trình tuyển dụng viên chức. Vì vậy, nếu Sở Nội vụ chưa có hướng dẫn, bệnh viện nên xây dựng đề án để UBND tỉnh phê duyệt

Phát biểu tại buổi giám sát Bệnh viện YHCT, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đề nghị đơn vị cần thực hiện xã hội hóa theo hướng hấp thu các bài thuốc hay trong dân gian, có thể mời các lương y nổi tiếng, uy tín vào làm dịch vụ trong bệnh viện, tập trung xây dựng thương hiệu; tạo môi trường làm việc, đào tạo, bồi dưỡng, tăng thêm thu nhập, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho đội ngũ bác sỹ chuyên tâm công tác.

Nhiều rào cản trong thực hiện chế độ, chính sách trong lĩnh vực y tế

Đối với BVĐK Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, cần tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn bệnh viện trên cơ sở minh bạch, dân chủ, nhất là trong chuyên môn cần tôn trọng lẫn nhau.

HĐND tỉnh sẽ tập hợp trong nội dung cho kỳ họp cuối năm; sau giám sát sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh và các ngành liên quan để làm rõ hơn các nội dung đã giám sát, tìm giải pháp tháo gỡ.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast