Nhịp cầu hạnh phúc

(Baohatinh.vn) - Không chỉ giúp các gia đình “giữ lửa” yêu thương, các câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc ở xã Thạch Xuân (Thạch Hà) ra đời còn mang lại hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, góp phần phòng, chống bạo lực gia đình và hạn chế các tệ nạn xã hội, giảm số trẻ em vi phạm pháp luật…

Cứ đều đặn 3 tháng 1 lần, vợ chồng chị Thương - anh Thuận (xóm Nội Tiến, Thạch Xuân) lại cùng nhau tham gia sinh hoạt CLB Gia đình hạnh phúc. Đã có 2 cô con gái xinh đẹp, ngoan ngoãn, học giỏi, trước đây, anh Thuận luôn muốn sinh thêm con trai để “nối dõi tông đường”. Thế nhưng, được cán bộ dân số và Hội Phụ nữ tuyên truyền, vận động, anh đã từ bỏ ý định sinh con thứ 3. Đặc biệt, từ ngày CLB Gia đình hạnh phúc xóm Nội Tiến được thành lập, vợ chồng anh là những thành viên tích cực và nhiệt tình tham gia.

Tham gia sinh hoạt CLB và các hoạt động tư vấn về SKSS giúp chị em phụ nữ có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức về dân số - kế hoạch hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc
Tham gia sinh hoạt CLB và các hoạt động tư vấn về SKSS giúp chị em phụ nữ có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức về dân số - kế hoạch hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc

Chị Thương chia sẻ: “Chúng tôi tham gia CLB với mong muốn được gặp gỡ, giao lưu với các gia đình khác. CLB không chỉ trở thành cầu nối giữa tổ chức hội với các gia đình mà còn là sân chơi bổ ích, là nơi chia sẻ kinh nghiệm giữa các gia đình với nhau”.

Được thành lập từ năm 2006, đến nay, toàn xã Thạch Xuân có 3 CLB Gia đình hạnh phúc ở các xóm: Nội Tiến, Đông Thành và Tân Hương với 153 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia sinh hoạt. Điểm đặc biệt của CLB Gia đình hạnh phúc là kết nạp cả những thành viên có 3 con trở lên nhưng đã thực hiện KHHGĐ. Chị Hà (xóm Tân Hương) tâm sự: “Tham gia CLB, mình biết được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống gia đình, đặc biệt là lợi ích của việc sinh ít con để có điều kiện nuôi dạy con tốt”.

Chị Nguyễn Thị Châu Long - Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc xóm Nội Tiến chia sẻ: “CLB thường sinh hoạt trong các cuộc họp của chi hội phụ nữ. Qua các buổi sinh hoạt, nội dung tuyên truyền về DS–KHHGĐ được lồng ghép theo các chuyên đề như: kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc; kiến thức sức khỏe sinh sản; vai trò của gia đình đối với việc quản lý, giáo dục con cái; cách ứng xử giữa mẹ chồng - nàng dâu; phòng, chống bạo lực và tệ nạn xã hội tại gia đình; kinh nghiệm phát triển kinh tế, tăng thu nhập… Bởi vậy, các buổi sinh hoạt luôn thu hút đông đảo các thành viên tham gia”. Không chỉ là nơi

để các gia đình chia sẻ kinh nghiệm, CLB Gia đình hạnh phúc còn góp phần xây dựng mối đoàn kết tương trợ trong cộng đồng dân cư. CLB còn là chỗ dựa vững chắc cho những chị em bị bạo hành gia đình. Những khúc mắc trong cuộc sống hôn nhân, những khó khăn trong đời sống hằng ngày được các chị cùng nhau sẻ chia với mục đích xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và bình đẳng. Thông qua sinh hoạt, các thành viên còn được nâng cao kiến thức nhiều mặt của đời sống xã hội. Hoạt động của CLB đã góp phần giữ gìn giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam “tối lửa tắt đèn có nhau”.

Chị Hồ Thị Mỹ, chuyên trách dân số xã Thạch Xuân cho biết: “Nhờ duy trì hiệu quả CLB Gia đình hạnh phúc mà nhiều năm nay, Thạch Xuân luôn là đơn vị làm tốt công tác DS–KHHGĐ. Năm 2013, tỷ suất sinh thô toàn xã là 13,7%o còn tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 7,75%. Đây là địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp nhất trong toàn tỉnh. Bởi vậy, nhiều năm liền, xã được huyện và tỉnh tặng giấy khen trong công tác DS–KHHGĐ, đặc biệt, năm 2013 được nhận giấy khen của Tổng cục DS–KHHGĐ”.

Không chỉ giúp các gia đình “giữ lửa” yêu thương, CLB Gia đình hạnh phúc ở xã Thạch Xuân còn mang lại hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, góp phần phòng, chống bạo lực gia đình và hạn chế các tệ nạn xã hội, giảm số trẻ em vi phạm pháp luật… Đây là một trong những mô hình phát huy hiệu quả trong việc xây dựng gia đình theo tiêu chí “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” cần được duy trì và nhân rộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast