Như chưa hề có... đợt nghỉ lễ!

(Baohatinh.vn) - Trong khi nhiều cán bộ, công nhân viên lao động được nghỉ đủ 6 ngày liên tục thì nhiều cán bộ, viên chức, y sỹ, bác sỹ các cơ sở khám chữa bệnh của Hà Tĩnh phải rút ngắn đáng kể thời gian bởi công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Như chưa hề có... đợt nghỉ lễ! ảnh 1

Bệnh nhân BHYT được đón tiếp và làm thủ tục thuận lợi như những ngày thường

Đối với cán bộ, viên chức ngành y tế, công tác chăm sóc, đảm bảo sức khỏe người dân luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, đón đầu các ngày nghỉ lễ, thay vì kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng, cán bộ, viên chức y tế lại được phân công lịch trực và sẵn sàng tinh thần đáp ứng lệnh điều động bất cứ lúc nào.

Bác sỹ Dương Đình Khuê – Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh cho biết: Ngày lễ nhưng bệnh nhân không thuyên giảm mà ngược lại. Như ngày 29/4, nhân viên y tế ở đây phải làm việc liên tục từ 7h sáng đến 12h đêm mới dám nghỉ ngơi ít phút. Bệnh nhân đông, lại bệnh nhân hồi sức nên nhân viên y tế không thể lơ là. Đến chiều 2/5, khoa có 30 bệnh nhân, còn một giường trống duy nhất nhưng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho bệnh nhân sắp được đưa đến.

Các buồng bệnh Khoa Hồi sức tích cực đều "phủ" kín bệnh nhân

Các buồng bệnh Khoa Hồi sức tích cực đều "phủ" kín bệnh nhân

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không chỉ riêng khoa Hồi sức tích cực, các khoa: sản, nhi, nội tim mạch và lão học, chấn thương… bệnh nhân luôn quá tải trong những ngày nghỉ. Khoa Sản có đến 139 bệnh nhân, trong đó có ngày có đến 20 ca vào khoa, chủ yếu là sinh đẻ…; Khoa Cấp cứu chống độc, mỗi ngày phải đón tiếp trên 100 bệnh nhân, đó là chưa kể đến hơn 200 bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải liên tục luân phiên nhau từ ngày này sang ngày khác.

Như chưa hề có... đợt nghỉ lễ! ảnh 3

Bệnh nhân được khám phân luồng tại Khoa Cấp cứu chống độc BVĐK tỉnh

Những ngày nghỉ lễ, bệnh nhân vào ra BVĐK tỉnh không khác gì ngày thường. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu các nhóm bệnh về phổi tắc nghẽn, tai biến mạch máu não, xuất huyết, tiêu hóa và tai nạn giao thông. Riêng bệnh nhân tai nạn, mỗi ngày có từ 15 đến 20 ca. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú trong những ngày nghỉ trong toàn viện là hơn 600 bệnh nhân.

Như chưa hề có... đợt nghỉ lễ! ảnh 4

Bác sỹ Khoa Tim mạch và Lão học chăm sóc bệnh nhân cấp cứu

Bệnh nhân đông nên đội ngũ nhân viên y tế BVĐK tỉnh đều phải tập trung cho công tác phục vụ. Mỗi cán bộ, viên chức bệnh viện ít nhất phải trực 2 tour trong đợt nghỉ lễ này; có những bác sỹ phải trực đến 4 tour. Đối với các bác sỹ của bệnh viện đang đi học về nghỉ lễ trong đợt này đều được tăng cường cho công tác phục vụ bệnh nhân.

Như chưa hề có... đợt nghỉ lễ! ảnh 5

Bệnh nhi nhập viện trong những ngày lễ chủ yếu là do sốt và viêm phổi

Với phương châm: “Đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào”, trong những ngày nghỉ lễ kéo dài, đội ngũ cán bộ, viên chức y tế trong các cơ sở KCB trong toàn tỉnh đều nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Như chưa hề có... đợt nghỉ lễ! ảnh 6

Nữ hộ sinh BV ĐK tỉnh chăm sóc trẻ sơ sinh

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo công tác CSSK người dân trong những ngày nghỉ lễ, sở đã có công văn chỉ đạo yêu cầu các cơ sở KCB xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và đảm bảo an ninh trật tự trong các cơ sở KCB; tổ chức trực đầy đủ 4 cấp; danh sách cán bộ trực phải được niêm yết tại các khoa, phòng và gửi về Sở Y tế.

Cùng đó là yêu cầu dự trữ đầy đủ các hóa chất, thuốc men, dịch truyền, máu, trang thiết bị cần thiết phục vụ; sẵn sàng các phương án ứng phó đáp ứng các vấn đề dịch bệnh, hỏa hoạn, thảm họa có thể xảy ra… Tổ chức tốt việc cấp cứu và KCB cho bệnh nhân; không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu nào. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Ngành Y tế Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các cơ sở KCB hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết và bố trí đội cấp cứu cơ động trực 24/24h.

Dù chưa có thống kê cụ thể của toàn ngành, nhưng theo nắm bắt của phóng viên, trong những ngày lễ tại Hà Tĩnh không có bệnh nhân tử vong do tai nạn giao thông; không có bệnh dịch xảy ra; bệnh nhân ngộ độc thực phẩm xuất hiện lẻ tẻ, không đáng kể.

Nhìn chung, cán bộ, viên chức y tế đều tận tâm, tận tụy phục vụ bệnh nhân. Các cơ sở KCB trong tỉnh đều đảm bảo công tác cấp cứu, khám và điều trị cho bệnh nhân; đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân BHYT và đáp ứng các yêu cầu cho bệnh nhân tự nguyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast