Nói không với thuốc tăng cân trôi nổi!

(Baohatinh.vn) - Với mong muốn thoát khỏi thân hình “cò hương” nhanh nhất có thể, nhiều người đã bị “mê hoặc” bởi những lời rao bán thuốc tăng cân đông y không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Trong khi đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, đa số thuốc được quảng cáo giúp tăng cân nhanh đều có chứa corticoid – chất tích muối, tích nước và ảnh hưởng đến sức khỏe nếu dùng lâu dài.

noi khong voi thuoc tang can troi noi

Thuốc tăng cân được quảng cáo trên Facebook

Mua thuốc dễ như… rau

Chỉ cần gõ từ khóa thuốc tăng cân đông y trên thanh tìm kiếm của mạng xã hội facebook, hàng chục “hiệu thuốc” nhảy múa trước mắt người có nhu cầu. Với những lời quảng cáo có cánh như: “Thật không thể tin nổi, chỉ sau 2 tháng sử dụng sản phẩm Tăng cân Đông y, mình đã tăng lên một cách không ngờ và từ đó đến nay không xuống kg trở lại” (địa chỉ facebook Thuốc tăng cân Đông y An Toàn Hiệu Quả); hay “kinh nghiệm 4 đời làm thuốc tăng cân gia truyền cho mọi đối tượng, nhà thuốc xin cam kết 3 điều sau: Không tăng cân - hoàn tiền 100%, nếu tích nước và có tác dụng phụ - hoàn tiền 100%, không thèm ăn trong vòng 7 ngày - hoàn tiền 100%” (facebook Đông Y Gia Truyền - Thuốc Bổ Tăng Cân Hiệu Quả, An Toàn),… đã làm không ít người gầy “mê như điếu đổ”.

Để tăng thêm độ tin cậy, một số cơ sở còn sẵn sàng công bố “bí mật gia truyền” với những thành phần chính như đinh lăng, mật ong, hạt sen, tam thất, cỏ mật, mã đề, kim anh tử cùng một số thảo dược tự nhiên khác để bào chế thuốc. Đa phần các loại thuốc này đều dưới dạng viên nhỏ, đóng trong hộp nhựa và được bán với giá dao động từ 200.000 - 450.000 đồng/hộp 0,5 kg. Đặc biệt, các “nhà thuốc” đều cam kết dùng an toàn, tăng cân nhanh chóng và không ảnh hưởng đến sức khỏe. “Cao kiến” hơn, nhiều trang mạng còn dùng chiêu chụp ảnh các tin nhắn khẳng định dùng thuốc có lợi cho sức khỏe, tăng cân hiệu quả để lấy lòng tin của khách hàng.

Điều đáng nói, không cần khám trước khi bốc thuốc mà chỉ cần có nhu cầu là đã có thể nhận thuốc tận nhà sau khi cung cấp địa chỉ và chuyển tiền qua tài khoản cho các địa chỉ bán thuốc tăng cân đông y trên mạng. Trong vai người đang rất muốn tăng cân trong vòng 1 tháng, chúng tôi nhanh chóng được trang thuocbactangcanHP hồi đáp tin nhắn cam kết tăng từ 2-4 kg trong 1 tháng nếu sử dụng thuốc có thành phần 100% từ thảo dược được bán với giá 300.000 đồng/hộp 100 viên, chưa kể tiền ship hàng.

“Tiền mất, tật mang”

Cách đây chưa lâu, dư luận không khỏi giật mình khi Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thuốc đông y kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Đơn vị này đã phát hiện, thu giữ 5 thùng các-tông, bên trong chứa 367 hộp nhựa đựng thuốc đông y dạng viên hoàn màu đen (mỗi hộp có trọng lượng 1 kg) cùng các vật dụng phục vụ sản xuất và các nhãn mác có tên “Nhà thuốc Đông y cổ truyền Tiến Hạnh”. Các đối tượng khai nhận chỉ trong vòng mấy tháng hoạt động, đã bán khoảng 3 tấn thuốc đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ ra Hà Nội tiêu thụ. Được biết, đây là thuốc nếu bắt đầu sử dụng thì tăng cân đột biến, nhưng khi ngừng thì cơ thể mệt mỏi, khó chịu và giảm cân về trạng thái ban đầu…

Đã từng “cầu cứu” đến thuốc tăng cân đông y nhưng vẫn thoát khỏi vóc dáng “cò hương”, Nguyễn Hải H. (24 tuổi, TP Hà Tĩnh) bức xúc cho biết: “Cũng do nghe quảng cáo mát tai quá nên em đã đặt mua 1 hộp thuốc qua mạng của nhà thuốc ở Hà Nội với giá 250.000 đồng. Lúc đầu mới uống thấy thèm ăn, có ngày ăn 5-6 bận mà vẫn muốn ăn tiếp, sau khoảng 1 tuần thì bắt đầu lên cân. Tuy nhiên, uống hết thuốc thì em cũng hết thèm ăn và sút cân nhanh chóng, bây giờ, so với trước khi uống cũng chẳng lên được cân nào”.

Trao đổi về chất lượng thực sự của các loại thuốc tăng cân đông y được rao bán trên mạng xã hội, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh Dương Đăng Hiền cho hay: Để biết vì sao một người gầy phải đến bác sĩ khám xem nguyên nhân thế nào mới kết luận nên dùng thuốc gì để cải thiện. Còn việc tự mua thuốc qua mạng là không nên bởi những loại thuốc tăng cân nhanh, không rõ nguồn gốc thường bị các cơ sở sản xuất cho thêm tân dược corticoid vào bào chế. Tân dược này có công dụng giữ muối, giữ nước, kích thích ăn nhiều và làm người dùng béo lên nhanh. Tuy nhiên, dùng lâu rất hại vì corticoid có nhiều tác dụng phụ, có thể làm loét dạ dày, tá tràng, loãng xương, rối loạn nội tiết…

“Những người muốn tăng cân tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn sức khỏe nhằm biết được nguyên nhân không tăng cân là gì. Đồng thời, chỉ nên mua thuốc khi biết rõ nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận sử dụng, tuyệt đối không nên mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường” - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh Dương Đăng Hiền khuyến cáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast