Nội soi lồng ngực cắt hạch giao cảm trị mồ hôi tứ chi

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Bệnh viện vừa triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực để cắt hạch giao cảm trong điều trị tăng tiết mồ hôi tứ chi. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được triển khai ở Hà Tĩnh.

noi soi long nguc cat hach giao cam tri mo hoi tu chi

Các y, bác sỹ tiến hành ca phẫu thuật

Bệnh nhân H.T.Đ (19 tuổi, ở xã Đức An, Đức Thọ) bị bệnh ra mồ hôi chân, tay từ khi nhỏ nên ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình học tập cũng như lao động. Sau nhiều lần điều trị bằng nội khoa nhưng không khỏi, em có ý định ra Hà Nội phẫu thuật nội soi lồng ngực để cắt hạch giao cảm trong điều trị tăng tiết mồ hôi tứ chi.

Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp tư vấn và khẳng định làm chủ được kỹ thuật này, Đ. đã đồng ý phẫu thuật tại BVĐK Hà Tĩnh.

Sau phẫu thuật, Đ. cho biết hiện không còn ra mồ hôi ở tứ chi như trước nữa và cảm thấy tự tin lên rất nhiều. Dự kiến sau 2 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện.

noi soi long nguc cat hach giao cam tri mo hoi tu chi

Những khác biệt lớn với đôi bàn tay của Đ. trước và sau phẫu thuật

Bác sĩ Trần Đức Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho hiết: Trước khi mổ cho bệnh nhân, chúng tôi đã giải thích rõ khả năng đổ mồ hôi bù trừ tại những vị trí khác như: nách, thân mình, mông chiếm tới trên 20% số bệnh nhân được phẫu thuật; chính hiện tượng này làm giảm tính chất ngoạn mục của phẫu thuật, nhưng nhiều bệnh nhân đã chấp nhận được.

"Phương pháp nội soi lồng ngực cũng không nên làm ở một số đối tượng bệnh nhân bị dày dính màng phổi, người không chịu được gây mê với thông khí chọn lọc một bên phổi, rối loạn đông máu khó kiểm soát và nhồi máu cơ tim", bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast