Nơi tài năng và y đức tỏa sáng

Cùng với sự thay đổi chung trong cách điều hành của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian gần đây khoa Ngoại tiêu hóa dưới sự lãnh đạo của bác sỹ chuyên khoa 2 Phan Thanh Minh (trưởng khoa) cũng đã có những thay đổi tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Với phương châm “lương y như từ mẫu”, với tinh thần trách nhiệm cao, 28 cán bộ Khoa Ngoại tiêu hóa (gồm 2 bác sỹ chuyên khoa 2, 2 bác sỹ chuyên khoa 1, 4 bác sỹ và 20 nhân viên) luôn là chỗ dựa tin cậy của bệnh nhân.

Là khoa chuyên về cấp cứu, điều trị các bệnh liên quan đến ổ bụng, tiêu hóa, khoa có đội ngũ bác sỹ, nhân viên có trình độ vững vàng, có khả năng cấp cứu, điều trị hầu hết các tổn thương thuộc hệ tiêu hóa. Được trang bị máy nội soi hiện đại, thời gian qua, khoa đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho rất nhiều bệnh nhân thuộc các nhóm bệnh lý như: Dạ dày, gan mật, tụy, đại trực tràng, lách, ruột thừa, cắt trĩ theo phương pháp Longo, cấp cứu chấn thương bụng v.v… Hầu hết các ca phẫu thuật nội soi cắt túi mật, cắt nang gan, khâu lỗ thủng dạ dày, cắt ruột thừa…đều thành công mỹ mãn, để lại ấn tượng tốt cho người bệnh.

Một trong những ca phẫu thuật nội soi thành công của Khoa Ngoại tiêu hóa
Một trong những ca phẫu thuật nội soi thành công của Khoa Ngoại tiêu hóa

Trong dịp Tết vừa qua, khoa đã tiếp nhận, chẩn đoán và cấp cứu, điều trị cho rất nhiều bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông. Bác sỹ chuyên khoa 2 Bạch Tuấn Anh – Phó trưởng khoa cho biết: “Dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi, số lượng bệnh nhân nặng khá đông, trung bình mỗi ngày chúng tôi phải phẫu thuật và cứu sống 10 bệnh nhân, trong đó có nhiều ca đa chấn thương nặng, thậm chí đã ở vào tình trạng mạch không, huyết áp không nhưng đều đã được chúng tôi ra sức cứu chữa kịp thời”.

Với 55 giường bệnh và 9 phòng bệnh, trong đó có 2 phòng yêu cầu, khoa Ngoại tiêu hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Không kể ngày hay đêm, bất cứ khi nào bệnh nhân cần, đội ngũ y, bác sỹ của khoa đều tận tình. Khi có trường hợp cấp cứu, các bác sỹ đều nhanh chóng phối hợp với những khoa liên quan, hội chẩn, phẫu thuật kịp thời không để xẩy ra bất kỳ trường hợp đáng tiếc nào. Chị Thúy Anh – một bệnh nhân phẫu thuật nội soi ruột thừa cho biết: “Tôi nhập viện lúc 23h đêm, dù triệu chứng đau bụng của tôi lúc đó chưa rõ ràng lắm nhưng các bác sỹ, y tá đã nhanh chóng thăm khám, hội chẩn và quyết định phẫu thuật luôn cho tôi. Ca mổ diễn ra giữa đêm khuya nhưng kíp trực, đặc biệt bác sỹ Bạch Tuấn Anh – người trực tiếp mổ cho tôi vẫn không nề hà, trái lại còn rất tận tâm, chu đáo . Việc chăm sóc hậu phẫu của đội ngũ y tá, điều dưỡng cũng khiến tôi và gia đình rất hài lòng”. Với trình độ tay nghề vững vàng và y đức tốt, Khoa ngoại tiêu hóa bệnh viện đa khoa tỉnh còn là địa chỉ tin cậy của nhiều người ngoại quốc như Lào, Đài Loan… làm việc ở cảng Vũng Áng.

Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật luôn được đội ngũ y tá, điều dưỡng của khoa coi trọng
Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật luôn được đội ngũ y tá, điều dưỡng của khoa coi trọng

Không chỉ thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn tại bệnh viện đa khoa tỉnh, đội ngũ bác sỹ của khoa còn hỗ trợ nhân lực cho tuyến dưới khi cần. Đã có rất nhiều chuyến đi đột xuất mang lại hiệu quả cứu chữa cao mà gần đây nhất là hỗ trợ bệnh viên đa khoa Kỳ Anh phẫu thuật cứu sống bệnh nhân chấn thương vỡ gan và bệnh viện Hương Khê phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân chấn thương tủy. Hầu hết các bệnh nhân này đều đã ở trong tình trạng trụy mạch, cần kề cái chết nhưng với tài năng và sự tận tình của người thầy thuốc khoa Ngoại tiêu hóa bệnh viện tỉnh, họ đã được trả về với sự sống.

Mặc dù lượng bệnh nhân không đông và mức độ cấp thiết không cao như một số khoa khác nhưng Khoa ngoại tiêu hóa cũng là một trong những khoa có chuyên môn đặc biệt liên quan trực tiếp đến sinh mạng của bệnh nhân. Với những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, đây thực sự là nơi tài năng và y đức cùng tỏa sáng, trở thành nơi trao gửi niềm tin của bệnh nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast