Ở thôn 4 năm liền không có người sinh con thứ 3

(Baohatinh.vn) - Nằm ở phía Đông Nam xã Thạch Thanh (Thạch Hà - Hà Tĩnh), người dân thôn Thanh Mỹ sống thuần nông, luôn tự giác chấp hành các chính sách DS-KHHGĐ. 4 năm liền thôn Thanh Mỹ không có người sinh con thứ 3.

o thon 4 nam lien khong co nguoi sinh con thu 3

Tuyên truyền, tư vấn nhóm nhỏ là một trong những hoạt động góp phần đưa chính sách DS-KHHGĐ về với người dân.

Theo thống kê của cán bộ dân số xã, trong tổng số 58 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn Thanh Mỹ thì có đến 16 cặp sinh con một bề (7 cặp sinh con một bề là gái). Sau lũy tre làng, tư tưởng lạc hậu “trọng nam, khinh nữ”, mong muốn “đông con hơn nhiều của” vẫn còn tồn tại. Nhưng sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì của cấp ủy, chính quyền và những người làm công tác dân số nơi đây trong quá trình tuyên truyền, vận động đã làm thay đổi suy nghĩ của người dân.

Chị Lê Thị Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Mỹ cho biết: “Cùng với mục tiêu chung tay xây dựng NTM, thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ đã được ban cán sự thôn đưa lên hàng đầu. Ngoài việc lồng ghép tuyên truyền sâu rộng qua các cuộc họp, công tác dân số cũng được đưa vào nghị quyết chi bộ”.

Bên cạnh chủ động trong xây dựng kế hoạch về công tác DS-KHHGĐ thôn, làm tốt vai trò tham mưu cho ban dân số xã, hàng quý, việc đánh giá công tác dân số cũng được thực hiện chu đáo để có kế hoạch cụ thể phân công, giao nhiệm vụ cho từng khối đoàn thể. Sức mạnh tổng hợp đó còn được thể hiện bằng sự vào cuộc của ban cán sự, cộng tác viên dân số thôn với các hoạt động phối hợp tổ chức tuyên truyền lồng ghép công tác dân số với các chương trình sinh hoạt, hội họp của chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên, sinh hoạt câu lạc bộ không sinh con thứ 3 về các chủ đề thanh niên, kiến thức về giới, giới tính, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn...

Cùng với nêu cao tinh thần gương mẫu của các đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động con cháu nói không với vi phạm chính sách dân số, công tác tuyên truyền miệng theo nhóm, hay đến từng nhà, rà từng đối tượng cũng được cộng tác viên dân số thôn thực hiện tốt. Đưa tiêu chí thực hiện các chính sách dân số vào việc đánh giá, xếp loại tập thể, từ đó có hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với cá nhân và tập thể kịp thời, tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân.

Những câu chuyện về các gia đình sinh con một bề là gái chăm ngoan học giỏi, hay dừng lại 2 con để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống ngay trên địa bàn đã dần lan tỏa: vợ chồng thầy cô giáo Nguyễn Văn Kiện, Nguyễn Thị Ngọc Anh quyết định dừng lại 2 con gái; vợ chồng anh Nguyễn Đức Anh, chị Lê Thị Hạnh thực hiện tốt chính sách dân số để chăm lo buôn bán làm ăn dù anh là tộc trưởng trong gia đình; hay gia đình chị Nguyễn Thị Tâm, Trịnh Thị Nguyệt, Trần Thị Hòa luôn rộn rã tiếng cười bởi niềm hạnh phúc khi có 2 con gái chăm ngoan…

Thành tích 4 năm liền không có người sinh trên 2 con đã góp phần giúp Thanh Mỹ duy trì mức sinh thấp hợp lý, từng bước ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast